TNO

Món ngon bất ngờ từ hoa gừng

16/09/2016 10:35 GMT+7

(iHay) Hoa gừng, một loài hoa có thể rất gần gũi, nhưng ít ai biết rằng đây là một nguyên liệu để chế biến món ăn rất hấp dẫn.

(iHay) Hoa gừng, một loài hoa có thể rất gần gũi trong đời sống thôn quê, nhưng ít ai biết rằng đây là một nguyên liệu có thể chế biến món ăn rất hấp dẫn.

>> Thương nhớ cá còm kho nghệ ngày mưa

Hoa gừng – món ăn lạ mà quen 1 Hoa gừng có thể kết hợp với những nguyên liệu khác nhau để chế biến thành món ăn ngon, trong đó có món xào cùng măng
Tôi đã rất bất ngờ khi nhìn thấy những búp hoa lạ lẫm này được bày bán ở khu chợ huyện biên giới Kỳ Sơn, miền Tây xứ Nghệ. Tò mò khi thấy những cô gái Mông gùi trên lưng những bó nhỏ xinh, hỏi ra mới hay rằng đây chính là búp hoa gừng.
Búp hoa gừng chỉ to bằng ngón tay cái và phần cuống dài khoảng 10-15cm, màu xanh đậm mà nếu nhìn qua bạn sẽ dễ nhầm đây là mầm non của cây tre hoặc măng tây.
Hoa gừng đặc biệt thơm, đó là hương thơm đặc trung của gừng lẫn hương thơm của một loài hoa. Một người dân ở vùng này đã nói với tôi rằng “người xuôi không biết ăn thứ này. Chỉ có người ở Kỳ Sơn mới biết ăn thôi”. Đặc biệt, hoa gừng chỉ nở rộ vào độ tháng 7 (âm lịch) đến tháng 9 hàng năm.
Hoa gừng – món ăn lạ mà quen 2Búp hoa gừng nhỏ bằng ngón tay
Hoa gừng – món ăn lạ mà quen 3Mỗi bó búp hoa gừng có giá 5.000 đồng
Quả không sai bởi tôi cũng ở đồng bằng, nhà tôi cũng trồng gừng mục đích chỉ để lấy củ, không hề hay biết rằng búp hoa gừng lại có thể ăn được. Theo hướng dẫn của những người dân nơi đây, hoa gừng sau khi sơ chế có thể dùng để xào măng hoặc xào thịt bò rất ngon.
Không chần chừ, tôi mua ngay vài bó hoa gừng với 5.000 đồng/bó và đem về bắt tay vào thử nghiệm. Sơ chế búp hoa gừng rất dễ bởi chỉ cần rửa sạch rồi dùng dao chẻ đôi búp hoa.
Đến lúc cho đĩa búp hoa gừng xào măng lên mâm và thưởng thức thì tôi mới công nhận một điều là người miền núi thật thông minh khi khám phá ra món ăn này. Búp hoa gừng xào lên dậy mùi rất thơm, ăn có vị ngọt đặc trưng của loài hoa. Và chắc chắn một điều hoa gừng là một thực phẩm sạch mà ai ăn rồi cũng sẽ nghiện.
Những món ăn từ hoa gừng đơn giản nhưng đậm đà hương vị núi rừng đã khiến tôi thật sự xuyến xao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.