Mỹ cân nhắc chọn Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương làm đại sứ tại Hàn Quốc

Ngọc Mai
Ngọc Mai
25/04/2018 11:12 GMT+7

tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên hiện là ưu tiên quan trọng cao nhất, trong khi quan hệ Mỹ - Úc vẫn đang ổn định

Reuters ngày 25.4 dẫn lời các quan chức cấp cao cho biết chính quyền Mỹ đang cân nhắc đề cử Đô đốc Harry Harris (62 tuổi), Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, vào vị trí đại sứ tại Hàn Quốc.
Ông Harris, người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, vốn được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm đại sứ tại Úc hồi tháng 2.
Đề xuất này do Giám đốc Cục tình báo trung ương Mike Pompeo đưa ra. Ông Pompeo cũng mới được Tổng thống Trump đề cử làm ngoại trưởng.
Theo CNN, buổi điều trần của ông Harris trước quốc hội để bổ nhiệm vị trí đại sứ tại Úc ban đầu được sắp xếp vào ngày 24.4, tuy nhiên đã bị hoãn lại theo yêu cầu của chính phủ.
Trong khi đó, 3 quan chức Mỹ xác nhận thông tin đang cân nhắc cho ông Harris làm đại sứ tại Hàn Quốc. Chiếc ghế nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại nước đồng minh châu Á đã bị bỏ trống từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1.2017.
Một quan chức không nêu tên cho biết quyết lý do có sự cân nhắc thay đổi trên là vì tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên hiện là ưu tiên quan trọng cao nhất, trong khi quan hệ Mỹ - Úc vẫn đang ổn định.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên có nhiều chuyển động mới. Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ họp thượng đỉnh vào ngày 27.4 tại Bàn Môn Điếm. Tổng thống Trump cũng dự kiến gặp lãnh đạo Kim Jong-un vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.