TNO

Mỹ đã có tên lửa hủy diệt máy tính, thiết bị điện tử

01/04/2015 11:49 GMT+7

(Tin Nóng) Không lực Mỹ đang chuyển đổi các tên lửa hành trình cũ thành loại tên lửa phát ra các sóng viba (như trong lò viba) cao tần hủy diệt tất cả máy tính và thiết bị điện tử của đối phương, theo trang tin Medium ngày 30.3.

(Tin Nóng) Không lực Mỹ đang chuyển đổi các tên lửa hành trình cũ thành loại tên lửa phát ra các sóng viba (như trong lò viba) cao tần hủy diệt tất cả máy tính và thiết bị điện tử của đối phương, theo trang tin Medium ngày 30.3.


Loại tên lửa hành trình CHAMP này sẽ phát ra các chùm sóng viba cao tần, nướng chín máy tính và các thiết bị điện tử của đối phương - Ảnh: Boeing

Mang tên là CHAMP (dự án hủy diệt thiết bị điện tử bằng sóng viba cao tần), tên lửa này do Boeing chế tạo, có thể hủy diệt tất cả các thiết bị điện tử như máy tính ở khu đô thị hay khu vực của đối phương bằng cách tạo ra năng lượng sóng viba cao tần nhắm vào mục tiêu.

Sóng viba cao tần từ tên lửa sẽ nhắm thẳng đến mục tiêu, nướng chín tất cả thiết bị điện tử của kẻ thù, khiến các thiết bị này trở nên vô dụng.

Hiệu ứng của tên lửa này có thể so sánh với xung điện từ phát ra từ một vụ nổ hạt nhân ở trên không, ngoại trừ cường độ nhỏ hơn và tập trung vào mục tiêu cụ thể hơn, theo Medium.

Tuy nhiên chương trình nghiên cứu trị giá 38 triệu USD này của Không lực Mỹ (bắt đầu từ năm 2009) chưa thể ứng dụng vào hoàn cảnh chiến trường hiện nay, bởi ngân sách quốc phòng chưa rót thêm tiền cho dự án này và việc thử nghiệm vẫn còn phải tiến hành thêm vài lần nữa.

Boeing và Phòng Nghiên cứu thí nghiệm của Không lực Mỹ (AFRL) đã thử nghiệm loại tên lửa này vào năm 2012. Một tên lửa được bắn đi ngang qua khu vực trên sa mạc ở bang Utah và phát ra sóng viba cao tần nhắm vào nhiều địa điểm khác nhau, và kết quả là làm tê liệt tất cả máy tính trong nhiều căn phòng.

Ngày 25.3.2015, văn phòng của AFRL tại căn cứ không quân Kirtland, bang New Mexico cho biết việc thử nghiệm tên lửa CHAMP đã mang lại các kết quả như mong đợi và chẳng có thách thức kỹ thuật nào cho việc triển khai các tên lửa loại này.

Máy bay chiến đấu có người lái hoặc UAV đều có thể mang theo tên lửa này, theo AFRL.

Năm 2014, các nghị sĩ Mỹ thông qua kế hoạch xây dựng các tên lửa tiêu diệt hệ thống điện tử vào năm 2016, và chi 10 triệu USD cho dự án bắt đầu từ năm 2015.


Các máy tính đang hoạt động và sau đó bị hư hỏng trong một cuộc thử nghiệm tên lửa CHAMP của Không lực Mỹ năm 2012 - Ảnh chụp từ clip

Không lực Mỹ đang dư thừa một số tên lửa hành trình theo hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân tầm trung với Nga, và số tên lửa này có thể cải biến thành tên lửa CHAMP mà không vi phạm hiệp ước.

Theo một chuyên gia, tên lửa CHAMP lợi hại là hủy diệt hoạt động của máy tính và thiết bị điện tử thay vì chỉ đơn giản làm nhiễu chúng như công nghệ hiện nay. Nghĩa là linh kiện máy tính, điện tử sẽ bị nướng chín bằng các chùm sóng viba cực mạnh của tên lửa. Và loại tên lửa này không gây sát thương cho con người.

Và phải đến sau năm 2016, có lẽ Không lực Mỹ mới có thể triển khai loại tê lửa diệt máy tính trên các máy bay của họ.


Tên lửa CHAMP trong lần thử nghiệm ở Utah, Mỹ - Ảnh: Không lực Mỹ


Loại tên lửa này sẽ phát ra sóng viba cao tần nhắm vào một số mục tiêu cố định, hủy diệt thiết bị điện tử của đối phương mà không gây chết người - Đồ họa: Boeing

Xem clip thử nghiệm tên lửa diệt máy tính và thiết bị điện tử CHAMP vào năm 2012:

Tin Nóng

>> Tàu ngầm Kilo Ấn Độ sẽ trang bị tên lửa Club-S như Kilo Việt Nam
>> Tàu ngầm tấn công mới của Mỹ mang đến 40 tên lửa Tomahawk
>> Tổng thống Nga: Tên lửa bờ biển Bastion ở Crimea có thể thấy từ vũ trụ
>> Nga cung cấp hệ thống xử lý Horizon cho tên lửa bờ biển Việt Nam
>> Xem tên lửa hành trình Tomahawk diệt mục tiêu di động trên biển
>> Hải quân Việt Nam trang bị tên lửa EXTRA và UAV Orbiter 2 của Israel
>> Tên lửa phá hủy hệ thống điện tử của đối phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.