Mỹ đã không kích tiêu diệt tên đồ tể ‘John thánh chiến’ ở Syria?

13/11/2015 14:16 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc không kích ở Syria ngày 12.11 nhằm vào “John thánh chiến”, đao phủ khét tiếng của IS chuyên chặt đầu con tin phương Tây. Có tin y đã bị tiêu diệt.

(TNO) Quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc không kích ở Syria ngày 12.11 nhằm vào “John thánh chiến”, đao phủ khét tiếng của IS chuyên chặt đầu con tin phương Tây. Có tin y đã bị tiêu diệt.

Tên đồ tể “John thánh chiến” đã bị UAV của Mỹ tiêu diệt ngày 12.11? - Ảnh: AFPTên đồ tể “John thánh chiến” đã bị UAV của Mỹ tiêu diệt ngày 12.11? - Ảnh: AFP
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook không nói rõ liệu rằng Mohammed Emwazi, được mệnh danh “John thánh chiến”, bị tiêu diệt trong cuộc không kích hay không, theo AFP.
“Chúng tôi đang đánh giá kết quả chiến dịch không kích và sẽ công bố thêm thông tin vào thời điểm thích hợp”, ông Cook cho biết.
Lầu Năm Góc cho hay cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) diễn ra tại thành phố Raqqa (Syria), nơi IS tự tuyên bố là “thủ đô” của tổ chức này.
Hiện nhiều báo đài phương Tây cho rằng tên đồ tể này đã bị UAV Mỹ phóng tên lửa tiêu diệt khi y đang ở trong một ngôi nhà tại Raqqa.
“Emwazi, là công dân Anh, xuất hiện trong những đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff, James Foley, nhân viên cứu trợ Mỹ Abdul-Rahman Kassig, hai nhân viên cứu trợ Anh David Haines và Alan Henning, nhà báo Nhật Bản Kenji Goto, và nhiều con tin khác”, theo thông cáo của Lầu Năm Góc.
Đài CNN (Mỹ) và tờ The Washington Post (Mỹ) dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Emwazi chính là mục tiêu trong đợt không kích này. Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay Emwazi có thể bị tiêu diệt trong cuộc không kích. Quan chức này cho biết UAV không kích nhằm vào một chiếc xe hơi được cho là chở Emwazi.
Emwazi sinh ra ở Kuwait và là con trai của một gia đình gốc Iraq. Cha mẹ của Emwazi đến Anh vào năm 1993 sau khi không thể nhập tịch Kuwait, theo AFP.
Khi còn bé, Emwazi là fan của đội bóng Manchester United và hâm mộ ban nhạc pop S Club 7. Lớn lên Emwazi theo học ngành công nghệ thông tin tại Đại học Westminster và từng là một lập trình viên làm việc ở thủ đô London.
Sau đó, Emwazi gia nhập mạng lưới các phần tử cực đoan có tên "The London Boys" (Tạm dịch: Những chàng trai London). Các phần tử cực đoan trong nhóm này có dính líu đến tổ chức khủng bố al-Shabab và al-Qaeda nhánh Đông Phi. Rồi Emwazi trở thành tên đao phủ máu lạnh của IS.
Truyền thông Anh và Mỹ gọi Emwazi là “John thánh chiến” sau khi y thường xuyên mặc đồ đen, đeo khăn che kín mặt xuất hiện trong những video quay hành quyết con tin phương Tây bị IS bắt giữ.
Trả lời phỏng vấn đài NBC (Mỹ), mẹ của nhà báo Sotloff, bà Shirley Sotloff, cho biết bà không nhận được bất kỳ thông báo nào về vụ không kích và thậm chí Emwazi có bị tiêu diệt đi chăng nữa “cũng không thể mang con trai tôi trở về”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.