Mỹ đặt tên dòng máy bay ném bom tàng hình mới B-21 là Raider

20/09/2016 10:18 GMT+7

Không quân Mỹ đã đặt tên cho dòng máy bay ném bom tàng hình B-21 là Raider (tạm dịch: Kẻ oanh tạc) để tưởng nhớ trận oanh tạc của Doolittle trong Thế chiến 2 vào đất Nhật, trả đũa trận Trân Châu cảng.

B-21 là máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới của Mỹ, còn gọi là máy bay ném bom tấn công tầm xa (LRS-B). Hãng Northrop Grumman hồi tháng 10.2015 đã đánh bại 2 đối thủ vô cùng nặng ký là Boeing và Lockheed Martin để giành được hợp đồng phát triển và sản xuất máy bay LRS-B với chi phí ban đầu là 21,4 tỉ USD (Reuters ước tính là 80 tỉ USD), theo Military Times ngày 19.9.
Không quân Mỹ dự tính mua 100 chiếc B-21 nhằm thay thế các "pháo đài bay" B-52 và một phần phi đội máy bay ném bom B-1. Chi tiết về dự án phát triển loại máy bay mới này được giữ bí mật vì những lo ngại thông tin mật có thể lọt vào tay của kẻ thù. Hãng Northrop Grumman cũng là nhà sản xuất máy bay ném bom tàng hình B-2.
Cái tên Raider (Kẻ oanh tạc) đã được các lãnh đạo Không quân Mỹ chọn đặt cho B-21 sau một cuộc trung cầu ý kiến của quân nhân. Cuộc trưng cầu bắt đầu từ tháng 3, lấy ý kiến của binh lính trong không quân và những cựu binh nhằm tìm kiếm một cái tên hợp lý cho loại máy bay ném bom thế hệ mới của Mỹ.
Tên Raider được đặt nhằm tưởng nhớ đến trận oanh tạc Doolittle trong Thế chiến 2. Trận không kích này được đặt theo tên của trung tá James Doolittle, người dẫn đầu đội bay gồm 16 chiếc máy bay ném bom B-25 cùng 80 phi công,lính không quân xuất phát từ tàu sân bay ở Thái Bình Dương bay vào oanh tạc các khu xí nghiệp và cơ sở quân sự trên đất Nhật tại khu vực Tokyo vào ngày 18.4.1942.
Trận đánh thành công này đã thúc đẩy tinh thần chiến đấu của lính Mỹ và nhằm trả thù trận tập kích của Nhật tại Trân Châu cảng trước đó.
Tại buổi lễ công bố ở bang Maryland ngày 19.9, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James cũng trao vinh dự đặt tên máy bay B-21 cho ông Richard E. Cole (101 tuổi), người lính cuối cùng từng tham gia trận không kích Doolittle. Ông Cole cũng chính là người bay cùng trung tá James Doolittle trong trận đánh năm 1942.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.