Mỹ, Trung Quốc đồng ý trừng phạt Triều Tiên

27/01/2016 20:20 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thống nhất về việc thúc đẩy lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên trong buổi họp báo hôm thứ tư 27.1, theo Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thống nhất về việc thúc đẩy lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên trong buổi họp báo hôm thứ tư 27.1, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đồng thuận về việc thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đồng thuận về việc thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi nhất trí rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần hành động nhiều hơn và thông qua một nghị quyết trừng phạt mới. Song song đó, chúng ta phải đảm bảo nghị quyết mới không gây ra những căng thẳng theo sau”, ông Vương Nghị nói với các phóng viên trong buổi họp báo cùng ông John Kerry tại Bắc Kinh.

Cuộc thử nghiệm hạt nhân mới đây của Triều Tiên gây ra sự căng thẳng cho Mỹ, dù nhiều ý kiến từ Washington vẫn còn nghi ngờ về độ tin cậy về việc Bình Nhưỡng có thể cho nổ thành công bom nhiệt hạch hay không.

Trong khi đó Trung Quốc có tiếng nói quan trọng trong các phương án trừng phạt Triều Tiên, vì Bắc Kinh được xem là đối tác và bên hậu thuẫn lớn nhất cho Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày lần này chính vì thế được cho có “sứ mệnh” quan trọng là thuyết phục, gây sức ép để Trung Quốc lên tiếng. Và ít nhất đến lúc này ông Kerry và ông Vương Nghị đã tìm thấy tiếng nói chung.

Dù vẫn chưa có tiến bộ cụ thể nào về lệnh trừng phạt sắp tới, những ông Kerry nhấn mạnh rằng các lĩnh vực như vận chuyển, hàng không, thương mại, các nguồn lực như than đá, nhiên liệu, an ninh... sẽ là những yếu tố được bàn về lệnh trừng phạt áp lên Triều Tiên, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.