Mỹ vẫn chưa được phép tham gia điều tra vụ rơi máy bay Nga

13/11/2015 15:10 GMT+7

(TNO) Cả Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ đều nói họ chưa hề nhận được sự chấp thuận từ phía Ai Cập, theo Reuters.

(TNO) Cả Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ đều nói rằng họ chưa hề nhận được sự chấp thuận từ phía Ai Cập, theo Reuters.

Hai cơ quan Mỹ gồm NTSB và FBI đều nói rằng chưa từng nhận lời chấp thuận chính thức từ phía Ai Cập về cuộc điều tra máy bay Nga - Ảnh: AFPHai cơ quan Mỹ gồm NTSB và FBI đều nói rằng chưa từng nhận lời chấp thuận chính thức từ phía Ai Cập về cuộc điều tra máy bay Nga - Ảnh: AFP

Đây là thông tin đi ngược lại với bản tin của đài CNN trước đó, khi Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định nước này đã chấp nhận lời yêu cầu cho phép các cơ quan Mỹ hợp tác điều tra vụ máy bay Nga rơi cuối tháng 10.2015 làm chết 224 người.

Đại diện của FBI nói rằng họ đã đề nghị cả Nga lẫn Ai Cập về việc cho phép tham gia trợ giúp pháp lý cũng như các vấn đề khác. Tuy nhiên đến hôm 12.11, đề nghị ấy không nhận được bất kỳ sự chấp thuận nào, Reuters cho biết.

Trong khi đó người phát ngôn của NTSB cho hay vài ngày nay cơ quan của ông đã trả lời các câu hỏi về kỹ thuật từ các nhà điều tra Ai Cập, nhưng không có tính chính thức như thông tin do CNN đăng trước đó.

Vào hôm 10.11, chương trình The Situation Room của CNN đăng lời của Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết NTSB được phép tham gia điều tra và phối hợp với các nhà sản xuất của chiếc máy bay gặp nạn.

Tuy vậy, vừa qua NTSB nói họ chỉ trả lời câu hỏi chứ không hề cử người nào sang Ai Cập, vì cơ quan chức năng Ai Cập là những người thi hành trách nhiệm điều tra vụ này.

Cả Nga và Ai Cập tính tới nay vẫn chưa công bố những chi tiết mới xung quanh nguyên nhân vụ máy bay của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập) hôm 31.10 qua.

Khá nhiều giả thuyết đã được đặt ra, trong đó nổi bật là nghi vấn chiếc máy bay bị đánh bom và thủ phạm là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Có 219 người Nga thiệt mạng trong thảm họa trên, trong khi địa điểm rơi tại Ai Cập nên hai nước này đang dẫn đầu các cuộc điều tra.

Hiện không rõ tại sao lại có những thông tin không trùng khớp về chuyện người Mỹ tham gia hỗ trợ công tác điều tra nêu trên.

Theo Reuters, mối quan hệ giữa NTBS và Ai Cập đã trở nên căng thẳng, nhất là sau vụ tai nạn năm 1999 ngoài khơi bờ biển Massachusetts của chuyến bay Egyptair 990 của Ai Cập, có đường bay từ sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ) đến sân bay quốc tế Cairo (Ai Cập).

NTSB khi đó kết luận rằng chiếc máy bay đã cố tình lao xuống biển vì một trong số phi công muốn tự tử. Cơ quan điều tra Ai Cập lúc đó không thể tìm ra các vấn đề thuộc về kỹ thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.