Myanmar đã thả hàng loạt tù nhân chính trị

09/04/2016 13:55 GMT+7

Chính phủ Myanmar đã phóng thích hàng loạt tù nhân chính trị trong ngày 8.4.

Chính phủ Myanmar đã phóng thích hàng loạt tù nhân chính trị trong ngày 8.4.

Sinh viên (nam, áo trắng) từng bị bắt trong cuộc biểu tình năm 2015 đã được thả tự do và gặp lại người thân - Ảnh: ReutersSinh viên (nam, áo trắng) từng bị bắt trong cuộc biểu tình năm 2015 đã được thả tự do và gặp lại người thân - Ảnh: Reuters
Chỉ một ngày sau khi bà Aung San Suu Kyi, Ngoại trưởng và là Cố vấn nhà nước của Myanmar tuyên bố về đợt ân xá đầu tiên dưới thời Tổng thống Htin Kyaw, hàng loạt tù nhân chính trị của nước này đã được trả tự do vào ngày 8.4, theo Reuters.
Phát ngôn viên của văn phòng bà Suu Kyi, ông Zaw Htay cho biết 69 nhà hoạt động chính trị gồm sinh viên và những người ủng hộ bà Suu Kyi đã được phóng thích khỏi nhà tù tại thị trấn Tharrawaddy, phía bắc Yangon. Nhiều người trong số họ bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình của sinh viên hồi tháng 3.2015.
Sau khi được thả tự do, những người này cùng thân nhân của họ đã vẫy cờ của đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) để ăn mừng. Các nhà hoạt động chính trị vừa được thả nằm trong số 414 người đang đối mặt với các cáo buộc chính trị tại Myanmar.
Ngoài việc thả tự do cho những người trên, ông Htay cho biết Tổng thống Htin Kyaw cũng đã đặt bút ký lệnh ân xá cho hơn 100 người khác đang thụ án với các tội danh chính trị.
Bà Suu Kyi nói rằng việc phóng thích cho các tù nhân chính trị đang phải chịu án là một ưu tiên hàng đầu. Và quyết định này đã nhanh chóng được thực hiện, chỉ một tuần sau khi đảng NLD của bà Suu Kyi lên nắm quyền.
Quyết định của chính phủ Myanmar nhận được sự ủng hộ của Mỹ và các tổ chức nhân quyền. Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá hành động của chính phủ mới của Myanmar thể hiện "cam kết về nhân quyền", đồng thời tuyên bố Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Myanmar với nhiều cải cách dân chủ hơn. Tổ chức ân xá quốc tế cũng hoan nghênh việc phóng thích tù nhân và kêu gọi chính phủ Myanmar nhanh chóng thả tự do cho những tù nhân còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.