Năm học mới, TP.HCM tập trung chuyển đổi số và giảng dạy tin học quốc tế

20/07/2023 17:18 GMT+7

Năm học 2023-2024, TP.HCM sẽ đẩy mạnh việc tổ chức giảng dạy và học tập tin học theo chuẩn quốc tế trong bối cảnh TP.HCM tập trung nguồn lực cho chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh.

Ngày 20.7, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị chuẩn tin học quốc tế ICDL trong công tác chuyển đổi số của ngành GD-ĐT.

Một tiết học ứng dụng công nghệ số của học sinh TP.HCM  Ảnh: Bảo Châu

Một tiết học ứng dụng công nghệ số của học sinh TP.HCM

Ảnh: Bảo Châu

Lộ trình chuyển đổi số

Phát biểu tại hội nghị, tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, TP.HCM đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng đô thị thông minh với trọng tâm là phát triển công nghệ thông tin và truyền thông số.

Do đó, vai trò của ngành giáo dục hết sức quan trọng. Làm sao để giáo viên nhận thức đầy đủ yêu cầu, tạo không gian và điều kiện cho học sinh tiếp cận sớm và kịp thời các chuẩn kỹ năng quốc tế.

Để thực hiện các mục tiêu đó, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tập trung vào các nhiệm vụ nâng cao kỹ năng số, năng lực số của nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM phát biểu tại hội thảo

"Ngành giáo dục cần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số một cách nhất quán với lộ trình học tập rõ ràng trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông, hướng đến mục tiêu đến năm 2030 TP sẽ đưa tất cả các thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số", người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh.

Trong đó, theo ông Hiếu, việc dạy và học tin học trong trường phổ thông theo chuẩn quốc tế, trong đó có chuẩn ICDL từ lớp 1 đến lớp 12 là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.

Việc sử dụng bộ tiêu chí năng lực số quốc tế giúp chuẩn hóa năng lực công nghệ thông tin của người học, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, từ đó giúp lực lượng lao động tương lai có đủ tự tin cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Đồng thời, công tác đào tạo giáo viên cần được nâng cao để xây dựng đội ngũ giảng dạy tin học nắm vững nền tảng công nghệ số, hướng dẫn học sinh hiệu quả để thầy và trò cùng trở thành nhân tố thiết yếu cho công cuộc chuyển đổi số.

Ông Damien O'Sullivan, Tổng giám đốc Tổ chức ICDL toàn cầu cũng chia sẻ tại hội thảo

Ông Damien O'Sullivan, Tổng giám đốc Tổ chức ICDL toàn cầu cũng chia sẻ tại hội thảo

Sự cần thiết của chuẩn hóa năng lực số

Tại hội thảo, ông Damien O'Sullivan, Tổng giám đốc Tổ chức ICDL toàn cầu cũng chia sẻ từ thực tế, các quốc gia ngày càng nhận ra tầm quan trọng của việc chuẩn hoá năng lực số thông qua các khung tiêu chuẩn được quy định cụ thể, rõ ràng, có chuẩn đầu ra là các chứng chỉ năng lực. Trong đó, mục tiêu dài hạn hơn cho ngành giáo dục liên quan đến công tác chuyển đổi số là đưa ra các sáng kiến và chương trình phù hợp để đào tạo nâng cao kỹ năng số cho đối tượng trẻ em đang đi học và lực lượng lao động chưa có việc làm.

Theo ông Damien O'Sullivan, các cơ sở giáo dục thiết lập bộ tiêu chuẩn kỹ năng số đưa vào trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình học của tất cả các bộ môn, ngành nghề.

Với vai trò là một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực chuẩn hóa năng lực công nghệ số và được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận, Tổng giám đốc Tổ chức ICDL toàn cầu khẳng định sẽ luôn phát triển những giải pháp giáo dục tiên tiến, phù hợp. Đó là bao gồm các chương trình học và bộ chứng chỉ năng lực số, nền tảng tổ chức giảng dạy và khảo thí (ứng dụng công nghệ), cũng như các hình thức hỗ trợ chuyên môn khác thông qua tập huấn, xây dựng hệ thống... Qua đó nhằm giúp các quốc gia có thể thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số và xây dựng một nguồn nhân lực có tính cạnh tranh cao trong thế kỷ 21.

Hơn 100 trường triển khai chuẩn tin học quốc tế ICDL

Bà Nguyễn Phương Lan, Phó chủ tịch HĐQT, Giám đốc EMG Education, một trong các đơn vị tổ chức cung cấp chuẩn tin học quốc tế, cho biết sau gần 2 năm thực hiện, chuẩn tin học quốc tế ICDL đã được triển khai tại 75 trường tiểu học, THCS và THPT. Dự kiến trong năm học 2023-2024 sẽ có thêm 34 trường triển khai. Kết quả sau năm đầu tiên tổ chức, nhiều trường đã mạnh dạn đăng ký cho học sinh tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ ICDL với kết quả rất khả quan.

Là một trong số những trường triển khai chuẩn tin học nói trên, ông Nguyễn Vi Tường Thụy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10), thông tin trong kỳ thi lấy chứng chỉ tin học vừa qua, trường có 844/851 học sinh được nhận chứng chỉ. Đây là kết quả rất khả quan, cho thấy sự sẵn sàng và khả năng đáp ứng chuẩn quốc tế của học sinh Việt Nam.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố cho rằng, 3 yếu tố quan trọng khi triển khai chuẩn tin học quốc tế là con người, cơ sở vật chất và sự đồng thuận của phụ huynh.

Tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, trong giai đoạn đầu tiên triển khai, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị không đủ đáp ứng yêu cầu dạy học tin học 3 tiết/tuần, đơn vị đã linh động sử dụng giải pháp xã hội hóa, vận động mạnh thường quân tham gia đầu tư với cam kết học sinh được sử dụng máy móc xuyên suốt từ lớp 6 đến lớp 9. Nhờ nỗ lực đó, việc triển khai thuận lợi, có sự đồng thuận cao của phụ huynh.




Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.