Hoàn thuế, mà sao khó thế!

03/05/2005 21:34 GMT+7

Tập đoàn Vietnam Industrial Investment (VII) hiện đã đầu tư trên 75 triệu USD vào 5 dự án lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, có một việc mà mấy năm nay VII khiếu nại lên xuống vẫn chưa được giải quyết là đề nghị được hoàn thuế để tái đầu tư.

Trong cuộc gặp mặt của Phó thủ tướng Vũ Khoan hồi cuối tháng 4 vừa rồi với các doanh nghiệp FDI, ông Alan Young - Giám đốc điều hành của VII tỏ ra rất gay gắt với sự chậm trễ của cơ quan thuế. Thời gian giải quyết một bộ hồ sơ hoàn thuế theo quy định ban hành năm 2001 của Bộ Tài chính chỉ là 15 ngày. Nhưng hồ sơ của VII thì mất ít nhất 14 tháng, nhiều thì hơn 20 tháng song vẫn chưa được Tổng cục Thuế giải quyết. Cụ thể, 3 dự án mà VII đề nghị được hoàn thuế là liên doanh sản xuất thép Vinausteel (Hải Phòng), liên doanh Austnam (Hà Nội) và Công ty sản xuất thép Úc SSE (Hải Phòng).

Ông Alan Young cho biết, các hồ sơ hoàn thuế cho Austnam và Vinausteel đều đã được Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế Hải Phòng kiểm tra, chấp thuận, đã chuyển lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính từ tháng 1/2004 và tháng 5/2003 nhưng đến nay vẫn không được trả lời. Ông Alan Young bức xúc: "Không những thế, chúng tôi còn bị Tổng cục Thuế yêu cầu cung cấp những tài liệu không có trong danh mục tài liệu cần thiết cho hồ sơ hoàn thuế như quy định". Lý do mà ông Nguyễn Đình Cư -Trưởng phòng Thuế đầu tư nước ngoài của Tổng cục Thuế đưa ra là VII chỉ dùng chưa đến một nửa số tiền tái đầu tư để mua tài sản cố định, phần còn lại để tăng vốn lưu động, trong khi hồ sơ thì ghi là "đầu tư chiều sâu". Ông Alan Young phản bác: "Tôi biết là các hồ sơ Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính để ra quyết định hoàn thuế cho các doanh nghiệp khác thì ông Cư không đòi hỏi chứng minh là doanh nghiệp có đầu tư chiều sâu hay chiều ngang. Riêng chúng tôi thì bị gây khó dễ".

Dự án tái đầu tư cho Nhà máy thép SSE còn gặp vất vả hơn. Ông Alan Young cho rằng Cục Thuế Hải Phòng gây khó dễ cho VII bằng cách yêu cầu tập đoàn này chứng minh họ là chủ đầu tư thực sự của SSE. Đến khi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng xác nhận cho VII (là chủ đầu tư) thì Cục Thuế Hải Phòng lại trả lại hồ sơ". Trong khi đó, tại hội nghị đối thoại lần thứ 5 với doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã trả lời rằng, việc hoàn thuế của VII do tái đầu tư tại dự án SSE Việt Nam là "hoàn toàn phù hợp với luật định".

Ông Alan Young nói: "Số tiền thuế chúng tôi đề nghị hoàn chỉ hơn 2 tỉ đồng Việt Nam và hoàn toàn hợp lệ mà các cơ quan của Việt Nam cứ trì hoãn, gây khó dễ. Tôi không hiểu Việt Nam đổ hàng tỉ đồng lập các trung tâm xúc tiến đầu tư rồi đi vận động nước ngoài nhiều làm gì trong khi với các nhà đầu tư lớn tại trong nước, những vướng mắc thực tế lại chậm được giải quyết". Được biết, cho đến nay VII đã có không dưới 35 văn bản đề nghị được hoàn thuế nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.