Hai nhiếp ảnh gia nước ngoài và một tình yêu Việt Nam

26/05/2005 21:49 GMT+7

Họ là Helen Savory - một phụ nữ Úc và Hans Kemp - một nhiếp ảnh gia lãng tử Hà Lan đã phiêu bạt qua nhiều miền đất như Iran, Ấn Độ, Myanmar, Việt Nam, Trung Quốc... để khám phá thế giới qua chiếc máy ảnh của mình. Không hẹn mà gặp, họ đều có chung một tình yêu sâu nặng với Việt Nam dù cũng đã đôi lần chịu sự "thử thách" cho tình yêu đó.

Vào đầu những năm 1990, Helen Savory theo mẹ đến Việt Nam trong một phái đoàn từ thiện quốc tế giải phẫu trẻ em môi hàm ếch. Helen kể rằng ngay lần đầu tiên ngồi trên máy bay nhìn xuống phong cảnh Việt Nam, chị đã phát hiện ở mình một tình yêu hồn nhiên khi luôn miệng thốt lên: "Đẹp quá! Thích quá...". Nên sau một cuộc tình không thành, Helen sinh con và sinh sống hẳn ở Việt Nam. Đến nay chị đã có một quyển sách ảnh về Việt Nam.

Hans Kemp trong một quán cà phê

Đến Việt Nam cùng thời điểm với Helen Savory, Hans Kemp cũng đã có 3 quyển sách ảnh về Việt Nam. Trong đó, Bikes of Burden là sách ảnh hiện đang rất nổi tiếng được những người nước ngoài đặc biệt yêu thích và xem như quà lưu niệm khi rời Việt Nam... Nào người, gà, vịt, heo, cá, chó... tất cả cồng kềnh, chông chênh trên những chiếc xe máy - phương tiện giao thông chính ở nước ta qua ống kính của anh đã tạo một sự ngạc nhiên, thích thú cho người xem.

Những cảnh vật bình dị đã quá thân quen và gần như trở nên bình thường mà chúng ta có thể nhìn thấy mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống lại trở thành những nét đẹp độc đáo trong cái nhìn của Helen Savory và Hans Kemp. Ống kính của họ dường như muốn khám phá tất cả để hiểu tất cả về văn hóa, cuộc sống và con người Việt Nam. Cảm, rồi hiểu và yêu là cả một quá trình tiếp xúc với nhiều thử thách. Thế nhưng, điều đó vẫn không thể khiến họ từ bỏ tình yêu với người bạn tình lớn Việt Nam. Hans Kemp vẫn yêu cảm giác được ngồi trong quán cà phê quen thuộc nơi góc đường Hai Bà Trưng - Đông Du (TP.HCM), nhìn ngắm những dòng người xuôi ngược. Nó tạo ra trong trái tim nghệ sĩ của anh một thứ tình cảm rất nguyên sơ, rất vô hình, nhưng đầy cảm giác gần gũi, ấm áp về

Một bức ảnh Hans Kemp chụp ở Mũi Né - Phan Thiết

một mối liên hệ giữa con người và con người.

Còn Helen, khi được hỏi khi nào sẽ rời Việt Nam thì chị vẫn trả lời rằng: "Không! Tôi muốn làm người Việt Nam mãi mãi" và thêm một câu nói mang chút tư tưởng Á Đông: "Có lẽ kiếp trước tôi là người Việt Nam".

Cứ thế, mối tình chung của họ cứ lớn lên theo cùng mỗi bước đường khám phá qua ống kính và giúp họ có được những tác phẩm đậm chất Việt mang nặng hồn và tình người xứ khác.


Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.