Tình yêu Việt Nam trên đất Hàn

17/10/2005 22:27 GMT+7

Khi ca sĩ Đăng Dương hát lên: "Ta tự hào đi lên, ôi! Việt Nam" (ca khúc Ta tự hào đi lên, ôi! Việt Nam - nhạc: Chu Minh; thơ: Hoàng Trung Thông), dưới hàng ghế khán giả liền vọng lên những tiếng hô vang Việt Nam, Việt Nam... Cùng theo đó là những tràng vỗ tay vang dội của rất nhiều khán giả có mặt trong chương trình.

 

Chương trình Festival m nhạc với lao động châu Á tại Hàn Quốc đã được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Seoul chiều tối ngày 16.10.2005 với chủ đề Giao lưu thơ và nhạc. Trong chương trình có sự tham gia của nghệ sĩ các nước Mông Cổ, Việt Nam, Hàn Quốc và những người lao động của các nước châu Á ở Hàn Quốc. Đoàn Việt Nam tham gia với 3 nghệ sĩ: NSND Trà Giang, NSND Thanh Hoa, ca sĩ Đăng Dương.

Khi người dẫn chương trình giới thiệu phần biểu diễn của đoàn Việt Nam, dưới khán đài, những tràng pháo tay đầy phấn khởi vang lên thật lâu. Và những cảm xúc ấy chưa kịp lắng xuống chợt vỡ òa khi NSND Trà Giang cất lời chào: "Xin gửi tới các bạn lời chào thân thương nhất từ Việt Nam". Không chỉ bằng những tràng vỗ tay mà có nhiều người cùng nhau đứng lên để hưởng ứng lời chào. Lúc ấy, mới nhận ra rằng khán giả Việt Nam chiếm số lượng đông đảo nhất trong số khán giả các nước châu Á khác trong chương trình.

 


Ca sĩ Đăng Dương - ảnh: L.P.A

Đằm thắm trong chiếc áo dài màu đỏ, điểm thêm chiếc áo khoác trắng dịu dàng, NSND Trà Giang đọc bài thơ Đợi anh đã đi qua của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu thật truyền cảm. Tiếp nối ngay sau, cũng một tà áo dài mang đến cho người xem cảm giác Việt Nam thật gần gũi, đó là phần biểu diễn của NSND Thanh Hoa. Tiếng hát của chị vừa cất lên với ca khúc quen thuộc Tình yêu trên dòng sông quan họ (nhạc: Phan Lạc Hoa; thơ: Đỗ Chu Lai) thì không gian lại thêm lần nữa được khuấy động. Những tràng vỗ tay rộn ràng bày tỏ tình cảm được gặp lại giai điệu thân thiết sau nhiều năm xa cách. Sau ca khúc nồng cháy về tình yêu đôi lứa, NSND Thanh Hoa lại đem đến cho khán giả một ca khúc sâu lắng về tình cảm yêu thương và niềm hy vọng của người mẹ dành cho đứa con thân yêu, bài hát Khúc hát ru của người mẹ. Nghệ sĩ cuối cùng của đoàn Việt Nam trình diễn là ca sĩ Đăng Dương. Trong làn gió thổi nhẹ nhưng buốt lạnh của Seoul, giọng anh ngân lên khỏe khoắn, vang vọng với hai ca khúc về tình yêu đất nước như làm bùng lên ngọn lửa tình yêu dân tộc vốn cháy âm ỉ vừa được khơi gợi qua phần biểu diễn của hai NSND Trà Giang và Thanh Hoa. Những tràng pháo tay, những lời hô vang “Việt Nam” được bật ra thật mạnh mẽ và chân thành.

 

Ngồi trong không gian cuồng nhiệt những làn sóng tình cảm ấy chợt thấm thía nỗi nhớ về đất nước dâng trào dữ dội như thế nào trong mỗi người Việt Nam xa xứ. Thèm được gọi thật lớn tên đất nước.

 

Không có sự đưa tin bằng phương tiện truyền thông tiếng Việt. Chỉ là những lời loan báo của bạn bè và qua hệ thống Internet. Thế mà như đã nói, người Việt Nam có mặt trong đêm diễn lại chiếm số lượng đông đảo nhất. Sau phần biểu diễn của đoàn Việt Nam, gian phòng chờ dành cho nghệ sĩ trở nên tấp nập bởi sự xuất hiện của các khán giả Việt Nam và Hàn Quốc đến xin gặp, chụp hình, xin chữ ký, hỏi thăm. NSND Trà Giang, người nhận được nhiều sự ái mộ nhất, đã phải lịch sự xuống phòng nghỉ để giãn bớt những người hâm mộ tại phòng chờ, tránh làm ảnh hưởng đến những đồng nghiệp khác. Vừa từ Liên hoan phim Pusan đến Seoul vào 2 giờ sáng ngày 15.10.2005, NSND Trà Giang rất xúc động tâm sự: "Thật vui và bất ngờ, tôi không nghĩ người Việt Nam mình đến dự chương trình lại đông đến thế. Tôi rất cảm động về tình cảm mà các bạn dành cho những nghệ sĩ chúng tôi".

 

Sự xúc động không chỉ có ở những người nghệ sĩ mà với những khán giả đến xem còn mãnh liệt hơn. Họ là những người sống và làm việc, học tập ở đây lâu năm nhưng thỉnh thoảng mới có dịp xem nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn cũng như những người mới sang chưa nguôi cảm giác nhớ nhà. Vì thế dù ở xa Seoul hay bận công việc, họ cũng cố thu xếp để đến với chương trình. Các khán giả Việt Nam đến với đêm diễn đều chung cảm xúc: vui và phấn khởi. Họ rất cảm ơn các nghệ sĩ Việt Nam cũng như cảm ơn Ban tổ chức đã động viên, chia sẻ tình cảm với họ, những người xa quê.

 

Lê Phương Anh (từ Seoul)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.