Liên hoan phim Kim Kê Bách Hoa (Trung Quốc) lần thứ 14

15/11/2005 22:27 GMT+7

Liên hoan phim (LHP) Kim Kê Bách Hoa lần thứ 14 vừa kết thúc tại Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Hơn 100 nhà điện ảnh đã cùng bước trên thảm đỏ, chúc mừng 100 năm ngày sinh của điện ảnh Trung Quốc.

LHP năm nay cho thấy có những biến đổi mạnh về chất. Điều đáng chú ý nhất là những phim hợp tác giữa đại lục với Hồng Kông, Đài Loan đã không còn nói tiếng địa phương thuần túy như trước kia. Điều này rất có lợi cho việc thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa đại lục và Hồng Kông, Đài Loan, mang lại cơ hội thưởng thức phim ảnh rộng rãi hơn cho công chúng. Thành Long - nam diễn viên Hồng Kông - được phong Ảnh đế với vai diễn trong phim Tân câu chuyện cảnh sát. Đây là  giải thưởng đầu tiên của Thành Long ở LHP này với vai trò diễn viên. Hai bộ phim Khả Khả Tây LýTrên núi Thái Hành cùng đoạt giải Kim Kê cho phim xuất sắc nhất. Việc "gà vàng" đẻ một lúc hai trứng không phải là trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, hiện tượng "anh tốt, tôi cũng tốt" liên tiếp diễn ra này khiến người ta không khỏi nghi ngờ về tính công minh ở giải thưởng cao quý nhất của điện ảnh Trung Quốc.

Thành Long nhận giải Ảnh đế tại LHP

Khả Khả Tây Lý kể về số phận của một đội tuần tra ở vùng núi Khả Khả Tây Lý từ khi mới thành lập tới khi bị giải thể. Tám người của đội tuần tra vào núi nhưng chỉ còn bốn người sống sót sau khi phải vật lộn, đấu tranh với nghèo đói, bọn săn bắn trộm, sự khắc nghiệt của môi trường. Cả bộ phim như một báo cáo thời sự, đứng từ góc độ một phóng viên đi theo đoàn phỏng vấn để kể câu chuyện. Vùng đất hoang giá không người, cảnh giết trộm, khung cảnh thiên nhiên tàn khốc, những tay săn bắn trộm hung tợn... Tất cả đều được ghi hình chân thực với 80% diễn viên nghiệp dư (phần lớn được đạo diễn "tóm gọn" từ trên lưng lạc đà hoặc lưng ngựa, áo quần rách rưới, mặt nhầu nhĩ nếp nhăn và bùn đất nhưng diễn xuất rất chân thực).

Bộ phim mất hai năm rưỡi để hoàn tất và đây là phim thứ hai của đạo diễn Lục Xuyên. Anh cho biết trên cao nguyên với độ cao  4.700 mét, chỉ ngồi không đã chóng mặt, thế nhưng các diễn viên vẫn ra sức chạy, vẫn say sưa thể hiện vai diễn, thậm chí không ngại ngần khi phải nhảy xuống nước lạnh giá trong tiết trời âm mấy chục độ để bộ phim giữ được tính chân thực. Tuy nhiên, anh không muốn khán giả coi đây là một bộ phim về bảo vệ môi trường mà theo anh: "Đây là câu chuyện giằng xé và tuyệt vọng của sinh tồn. Chúng tác động tới tôi rất sâu sắc".

Các giải khác: Phim truyền hình hay nhất: Chúng tôi. Phim tài liệu hay nhất: Lại gần Mao Trạch Đông. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Kim Nhã Cầm trong Hai chúng ta.

Trong khi đó, Trên núi Thái Hành (tổng đạo diễn: Trần Kiện, Thẩm Đông) lại mang đề tài chiến tranh với phần lớn ống kính động để thể hiện sự bất ổn, biến động. Phim sử dụng nhiều kỹ xảo vi tính để tạo ra các cảnh hùng vĩ như quân mã rầm rập, đất đá lăn... Có những đoạn, máy quay được vác trên vai càng thể hiện tính chân thực và sống động của chiến tranh. Các nhân vật lịch sử như "tứ nhân bang" được khắc họa hoàn toàn mới lạ. Bên cạnh các diễn viên đại lục, bộ phim còn có sự tham gia của hai diễn viên Lương Gia Huy (Hồng Kông), Lưu Đức Khải (Đài Loan) và một diễn viên Nhật Bản đóng vai chính. Bộ phim được đầu tư 40 triệu nhân dân tệ.

Nữ đạo diễn Mã Lệ Văn - người đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất - cho biết bộ phim Hai chúng ta của cô được thực hiện với kinh phí đầu tư ít ỏi 2 triệu nhân dân tệ, được hoàn tất trong một năm rưỡi. Theo cô, nguyên nhân dẫn đến thành công của bộ phim là "thành tâm làm phim, và tất cả đều bắt nguồn từ cuộc sống thật của tôi". Trong thời gian theo học tại Học viện kịch nói trung ương (1994-1996), đạo diễn Mã sống trong nhà một bà quả phụ già. Những cay đắng ngọt bùi trong phim là những thể nghiệm chính cô từng nếm trải. Sau khi nghe tin bà lão qua đời, những hồi ức và day dứt thúc giục cô phải làm bộ phim này: "Tôi tin rằng những khán giả bình dân nhất đều cảm nhận được tình cảm chân thực trên phim".

Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.