Thêm một vụ "con voi chui lọt lỗ kim" tại hải quan Tân Sơn Nhất

12/01/2006 09:29 GMT+7

Trong hai ngày 10 và 11/1/2006, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ thuộc Bộ Công an (C15) đã triệt phá một đường dây buôn lậu hàng điện máy cao cấp (chủ yếu là máy chụp hình, quay phim kỹ thuật số) bắt đầu từ việc bắt quả tang đầu nậu Nguyễn Thanh Vũ mang hàng không có giấy tờ hợp lệ tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất.

Sau khi bắt giữ Vũ, C15 đã đồng loạt khám xét 7 địa điểm liên quan. Lại thêm một vụ "Đông Nam" bị phát hiện nhưng có chút khác biệt là đối tượng buôn lậu chuyển hàng từ Hồng Kông về Việt Nam lần này không phải xé lẻ từng món mà đóng thành từng kiện nặng hàng chục ký nhưng vẫn lọt qua các khâu kiểm soát một cách dễ dàng.

Lúc 16 giờ ngày 10/1, Nguyễn Thanh Vũ (sinh năm 1971) vừa từ chuyến Hồng Kông - TP.HCM xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì bị lực lượng của C15 ập đến bắt giữ. Khám xét bên trong 5 kiện hành lý nặng hàng trăm ký của Vũ, công an phát hiện có trên 100 máy ảnh, 30 máy quay phim kỹ thuật số loại cao cấp. Vũ không thể xuất trình được giấy tờ nhập khẩu số hàng hóa này, đành ký vào biên bản quả tang về hành vi vận chuyển hàng hóa nhằm mục đích buôn lậu. Tổng giá trị của những kiện "hành lý" này, theo Vũ khai nhận là trên 25.000 USD. Ngay sau đó, lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ tại địa chỉ 287 Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM được thực hiện. Hai cửa hàng số 79 và 105 Nguyễn Huệ (Q.1) do Vũ làm chủ cũng bị khám xét khẩn cấp ngay trong đêm. Tại các nơi bị khám xét, công an thu giữ nhiều chứng từ, sổ sách, tài liệu, hàng hóa liên quan đến hành vi nhập lậu hàng điện máy cao cấp. Sáng 11/1, các điều tra viên cao cấp của C15 đồng loạt khám xét thêm 4 cửa hàng chuyên mua bán camera, máy chụp hình cao cấp tại quận 1 gồm: Dũng - 123 Nguyễn Huệ, Khánh Long - 39 Lê Lợi (bên trong Thương xá Tax), Thanh An - 40 và Dũng - 18 Huỳnh Thúc Kháng. Đến cuối buổi chiều, việc khám xét tại các địa điểm này vẫn tiếp tục diễn ra và số lượng hàng hóa không có nguồn gốc nhập khẩu, chứng từ hợp lệ đã bị tạm giữ trị giá hàng trăm ngàn USD. Đây là những cửa hàng chuyên tiêu thụ hàng hóa nhập lậu do Nguyễn Thanh Vũ cung cấp.

Theo một nguồn tin, từ năm 2001, Nguyễn Thanh Vũ đã nổi lên như một "đại gia" chuyên cung cấp mặt hàng máy chụp hình và máy quay phim kỹ thuật số cao cấp tại khu vực chợ điện máy quận 1. Vớit hế mạnh chuyên "đánh" hàng xách tay trực tiếp từ nước ngoài về, Vũ luôn bỏ sỉ với giá thấp hơn giá thị trường 30% cho các đầu mối tiêu thụ. Việc bắt giữ Vũ cùng 5 kiện hành lý chứa hàng lậu đang "ung dung" vựơt qua vòng kiểm soát của hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy trách nhiệm của lực lượng hải quan trong vụ án này không hể nhò. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Theo Công Quốc/SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.