Ăn Tết bên Anh càng nhớ Tết... Việt!

31/01/2006 14:37 GMT+7

Tết bên nhà, ở Anh đang vào mùa đông, trời giá buốt. Phần lớn sinh viên ở Anh vừa kết thúc xong kỳ thi nhưng vẫn trong thời điểm học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên, năm nay may mắn vì những ngày Tết rơi vào cuối tuần nên mọi người có thời gian để tận hưởng việc đón Tết cổ truyền.

Trước đó, Hội sinh viên Việt Nam tại thành phố Leed và Birmingham đã thông báo trên diễn đàn về việc tổ chức Tết. Leed có chương trình “Ngày Việt Nam” diễn ra ngày 25/1 với các hoạt động: Triển lãm hình ảnh về Việt Nam, hàng thủ công mỹ nghệ, chương trình văn nghệ và giới thiệu ẩm thực Việt Nam. Tiếp đó, ngày 27/1,  TP.Birmingham tổ chức “Đêm văn hoá Việt” với chương trình văn nghệ như múa áo dài, múa sen, trống cơm; các trò chơi truyền thống đá cầu, múa sạp; giới thiệu các món ăn dân gian…

Càng gần đến Tết, tâm trạng nhớ nhà càng tăng. Khi gặp nhau, những du học sinh Việt Nam hoặc Trung Quốc đã bắt đầu chào “Happy new year”. Lần đầu tiên đón Tết cổ truyền xa nhà, dù đã có gia đình riêng, tôi vẫn không khỏi chạnh lòng nhớ không khí ngày Tết quê nhà. Bao nhiêu hình ảnh yêu thương ùa về. Mọi thứ đã quá đỗi thân thuộc, gắn bó như máu thịt, dễ gì không nhớ. Giao thừa ở Việt Nam, tại đây còn là buổi chiều. Vội vã điện thoại, đường dây bị nghẽn. Vội vã vào internet nói chuyện với người thân, xem báo  điện tử trực tiếp những hình ảnh và không khí giao thừa, nỗi nhớ nhà càng da diết. Nhìn pháo hoa rực sáng, nhìn những nơi chốn thân quen, mắt đã rơm rớm.

TP Liverpool  rất ít người Việt, du học sinh Việt Nam càng ít nên không có những buổi họp mặt quy mô như các thành phố khác. Tuy nhiên, do cộng đồng người Hoa đông nên thành phố đứng ra tổ chức lễ Tết cổ truyền cho người châu Á. Vì thế du học sinh ở đây có dịp vui Tết cổ truyền với người Anh, Trung Quốc. Cũng có múa lân, múa rồng và cả đốt pháo nữa. Mùi khói  pháo càng khiến tôi nôn nao nhớ về những ngày Tết thời thơ ấu. Sáng 29/1 (Mùng  1 Tết), chúng tôi hoà vào những hoạt động rộn rã đón năm mới tại trung tâm thành phố. Buổi chiều, một số du học sinh Việt Nam họp mặt tân niên. Không khí gia đình, ấm cúng, bữa ăn  có giò chả, gà luộc, xôi đậu… Trò chuyện râm rang về việc học hành, cuộc sống và một chủ đề quan trọng là ngày Tết quê nhà. Ai cũng mong muốn những năm sau được tắm mình trong không khí Tết quê nhà. Nơi đó, Tết mới thật sự là Tết.

Thuỳ Ngân (Liverpool)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.