Những vấn đề "nóng" về quy hoạch đô thị khu trung tâm TP.HCM: Cao ốc công viên 23.9, bãi đậu xe, quy hoạch treo...

02/07/2006 22:58 GMT+7

Không dưới 3 lần Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã dùng cụm từ "yếu kém" để nói về thực trạng quản lý quy hoạch (QH) kiến trúc (KT) và giao thông đô thị TP.HCM tại buổi đối thoại "nói và làm" về chủ đề QH đô thị khu trung tâm, do HTV và HĐND TP.HCM tổ chức sáng 2.7. Qua 75 câu hỏi gửi đến chương trình, hơn 1 giờ đồng hồ chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều vấn đề "yếu kém" đã được phơi bày...

Thành phố không "bị động"

Tiêu điểm trong chất vấn về QH là việc thành phố thông qua phương án đầu tư cao ốc 54 tầng tại khu công viên (CV) 23.9, trong đó có công năng làm căn hộ cao cấp, đến khi dấy lên dư luận khác chiều lại tổ chức lấy ý kiến về việc xây dựng này. Phó viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM Nguyễn Văn Quang đặt vấn đề: "Hình như trong việc cho phép xây dựng tòa nhà này, thành phố bị động theo phương án của nhà đầu tư". Giám đốc Sở QH - KT Nguyễn Trọng Hòa khẳng định việc dành 1,2 ha đất tại CV 23.9 để xây cao ốc là chủ trương đã có từ trước và KT tòa nhà 54 tầng khi trình thành phố xem xét là có lựa chọn. Tuy nhiên, ông Hòa cũng cho biết thêm: "Qua ý kiến của người dân, Sở QH-KT sẽ đề xuất thành phố có thể chuyển đổi căn hộ từ bán sang cho thuê. Như thế, sẽ chỉ tăng dân vãng lai chứ không tăng dân cố định tại khu trung tâm".

Phó chủ tịch Nguyễn Văn Đua cũng khẳng định chủ trương cho xây dựng cao ốc tại khu CV 23.9 đã có từ lâu, chứ không phải "bị động". Tuy nhiên, ông Đua cũng thừa nhận: "Trong lĩnh vực tổ chức quản lý QH đô thị, chúng ta đang yếu". Theo ông Đua, hiện có 15 chuyên gia Nhật đang giúp tư vấn cho thành phố công tác QH. Riêng việc xây dựng tòa cao ốc tại CV 23.9, thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của người dân để có quyết định cuối cùng.

Không khuyến khích đi vào trung tâm!


Rất nhiều cao ốc mọc lên tại khu trung tâm TP.HCM nhưng chưa có một bãi đậu xe 4 bánh nào được xây dựng (ảnh: D.Đ.Minh)

Xung quanh việc tổ chức giao thông khu trung tâm, vấn đề được chất vấn nhiều nhất lại là... bãi đậu xe. Phó giám đốc Sở Giao thông - Công chính (GTCC) Nguyễn Việt Sơn cho biết thành phố đang chớm vào thời kỳ bùng nổ phương tiện xe 4 bánh, nhưng việc QH bãi đậu xe phải theo chiến lược. Thành phố cũng đã QH đến 2020 sẽ có 8 bãi đậu xe ở khu trung tâm, quy mô 15.000 chỗ/ngày đêm. Ngoài ra, sẽ có khoảng 4-5 bãi đậu xe của các nhà cao tầng tự làm. Theo ông Sơn, với quy mô như vậy sẽ đáp ứng đủ nhu cầu vì "đến 2020, không khuyến khích đi vào khu trung tâm"... Ông Nguyễn Minh Hoàng chất vấn: "Để đạt mục tiêu 10% nhu cầu đi lại của người dân do xe buýt đảm nhiệm thì lượng xe buýt sẽ tăng gấp đôi hiện nay, nhưng chúng tôi chưa thấy chỗ đậu xe cho loại này". Ông Nguyễn Việt Sơn cho biết trong các bãi đậu xe được QH đều có chỗ cho xe buýt; đồng thời hiện cũng đang có 4 bãi hậu cần cho phương tiện này nhưng "đúng là vẫn còn thiếu".

Phó chủ tịch Nguyễn Văn Đua một lần nữa thừa nhận: "Đúng là bãi đậu xe chưa được chú ý tốt. Thời gian qua, thành phố đã giao Sở GTCC nghiên cứu cho phép đậu xe ở một số lòng lề đường để đáp ứng yêu cầu bức thiết, nhưng chỉ là giải pháp tình thế". Cũng theo ông Đua, ngay nhận thức về đất cho giao thông tĩnh là chưa tới, trong QH 1998, đất cho loại hình này rất mỏng. "Dự kiến đất cho giao thông tĩnh cần khoảng 4.800 ha. Ngay trong ngày 3.7, thành phố sẽ họp và đặt vấn đề này ra. UBND thành phố cũng đang nghiên cứu một số chính sách khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm, như tiền thuê đất bằng không, cho phép dành ra một số đất để bán lẻ giúp nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh..." - ông Đua nói.

Vấn đề "QH treo, QH chậm" đã được Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Nguyễn Minh Hoàng đặt ra trong buổi đối thoại. Theo ông Hoàng, công tác QH 1/2000 hiện quá chậm, mới chỉ có hơn 22% diện tích cần QH được duyệt; trong khi đó, nhiều nơi QH, nhất là QH hẻm, lâu nay vẫn cứ treo gây bức xúc cho người dân. Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Trọng Hòa cam kết sẽ đẩy nhanh việc thẩm định, để cuối năm 2006 hoàn thành QH 1/2000. Hứa, nhưng ông Hòa cũng "khéo rào" rằng công tác thẩm định QH quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng, nếu không sẽ rơi vào tình trạng QH treo như thời gian qua. Mà để đảm bảo chất lượng, trong phần trình bày trước đó, ông Hòa cho rằng "cần phải có thời gian"!

Khi nào thành phố sẽ có bãi đậu xe ngầm đầu tiên? Ông Nguyễn Việt Sơn nói: "Năm sau sẽ khởi công và sau 2 năm thi công sẽ có bãi đậu xe ngầm. Hy vọng là ở CV Lê Văn Tám và khu Nguyễn Huệ".

Cũng tại buổi đối thoại, cả ông Nguyễn Trọng Hòa và ông Nguyễn Việt Sơn đều cho biết khoảng năm 2010-2011, TP.HCM sẽ có tuyến metro đầu tiên hoạt động. Hiện nay, 3 tuyến metro đang được triển khai là: Bến Thành - Suối Tiên; Bến Thành - Tham Lương (theo hướng đường Cách Mạng Tháng Tám) và Bến Thành - bến xe Miền Tây (theo hướng đi Chợ Lớn).

Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.