Chiến sự trên hai chiến tuyến

14/07/2006 23:49 GMT+7

Tại Trung Đông, giao tranh vũ trang đã đạt tới quy mô của cuộc chiến tranh thực thụ và với việc quân đội Israel xâm nhập vào lãnh thổ Li-băng, ở khu vực này hiện đang diễn ra hai cuộc chiến tranh trên hai chiến tuyến khác nhau: giữa Israel với Palestine và giữa Israel với Li-băng.

Một tình trạng như vậy đã từng tồn tại trong quá khứ, đã từng kéo dài trong nhiều năm để rồi cuối cùng quân đội Israel triệt thoái ra khỏi miền Nam Li-băng và tổ chức Hezbollah tham gia chính phủ Li-băng cũng như đưa đến Thỏa ước hòa bình Oslo giữa Israel và Palestine, sau này tiến tới Lộ trình hòa bình cho Trung Đông. Bây giờ, người ta lại thấy Israel sử dụng sức mạnh quân sự, nhưng cũng chính việc này lại cho thấy tình thế bế tắc về an ninh hiện tại của Israel.

Cái khó đối với Israel không chỉ đơn thuần ở chỗ bạo lực sẽ lại sinh ra bạo lực và cái vòng xoáy bạo lực ấy sẽ cứ tiếp tục kéo dài, còn khiến cho tình hình chính trị nội bộ ở Palestine và Li-băng mất ổn định và phức tạp hơn, vì thế càng khó trở lại ngừng bắn hoặc hòa đàm với Israel hơn. Kết quả cuối cùng đối với Israel là cho dù lại tiến hành chiến tranh trên cả hai chiến tuyến, nhưng tình hình an ninh của Israel vẫn không được cải thiện, chứ chưa thể nói đến được đảm bảo.

Đồng thời, câu hỏi được đặt ra là Israel có thể dàn quân, căng sức trên cả hai chiến tuyến này được bao lâu. Những tác động của tình trạng ấy đối với tình hình chính trị nội bộ ở Israel sẽ không phải nhỏ và sẽ trở thành thách thức đối với quyền lực của Thủ tướng Israel Olmert. Phát động trở lại cuộc chiến tranh, Israel bây giờ khó lòng có thể nhận được sự hậu thuẫn thiết thực của Mỹ và một số đồng minh khác, Israel sẽ phải đối phó với nguy cơ bị cô lập trên chính trường thế giới.  Vì thế, chiến tranh không thể là giải pháp có lợi cho Israel, có chăng chỉ giúp Chính phủ Israel che giấu sự lúng túng do bế tắc giải pháp mà thôi.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.