Bãi bỏ một số quy định về xét duyệt cho người sau cai nghiện hồi gia

26/07/2006 22:26 GMT+7

Không ít bạn đọc gọi về Báo Thanh Niên thắc mắc, lo âu về việc bãi bỏ này. Chúng tôi đã gặp ông Võ Trung Tâm - Chánh văn phòng Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, để tìm hiểu.

* Vừa qua, UBND TP.HCM đã có quyết định (QĐ) bãi bỏ Khoản 2, Điều 23 của QĐ 113/2004/QĐ-UB quy định về việc xét duyệt hồi gia cho người sau cai nghiện và Khoản 2, Điều 19 của QĐ 114/2004/QĐ-UB quy định về việc giúp đỡ học viên cai nghiện và sau cai hồi gia. Vì sao lại phải bãi bỏ các điều, khoản này, thưa ông?

- Ông Võ Trung Tâm: Tinh thần của các điều, khoản này là quy định về trình tự, thủ tục xét duyệt và thẩm quyền quyết định cho người đang cai nghiện cũng như sau cai nghiện hồi gia. Từ các điều, khoản này, đã có 794 người được giải quyết hồi gia. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định yêu cầu rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ và Bộ Tư pháp, UBND TP thấy rằng các điều, khoản nêu trên không phù hợp với pháp luật. Nên theo đề nghị của Sở Tư pháp, UBND TP đã ban hành QĐ 86/2006/QĐ-UB bãi bỏ các điều, khoản trên.

* Ông có thể cho biết rõ hơn các điều, khoản trên trái luật ở chỗ nào?

- Hai nội dung bãi bỏ là: Người đứng đầu các doanh nghiệp, đơn vị, hiệu trưởng nếu không trung thực trong việc cam kết bảo lãnh cho người hồi gia về đi làm hoặc đi học, thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Hai nội dung này thực ra là nêu biện pháp chế tài đối với tổ chức, cá nhân đứng ra bảo lãnh cho người hồi gia nhưng không thực hiện đúng cam kết. Mục đích là nhằm ngăn ngừa các trường hợp lừa đảo hoặc trục lợi, gây thiệt hại cho người hồi gia. Tuy nhiên, xét trên góc độ pháp lý thì các quy định này là không cần thiết, phải bãi bỏ vì trái với tinh thần văn bản quy phạm pháp luật. Ở đây, chỉ bãi bỏ quy định về xử lý thôi chứ không ảnh hưởng gì đến quy trình xét duyệt.  Hiện nay, việc bảo lãnh vẫn được thực hiện và là một trong những điều kiện để được hồi gia. Việc tập trung cai nghiện và xét duyệt cho hồi gia là để xây dựng xã, phường lành mạnh, gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và các phong trào an sinh xã hội khác. Hiện nay, TP đã chỉ đạo nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ tái hòa nhập cộng đồng. Chẳng hạn như lập danh sách những người đã cai nghiện xong, đủ 48 tháng gửi về địa phương để chủ động trong việc bảo lãnh, dạy nghề, giải quyết việc làm khi các em tái hòa nhập cộng đồng.

Nguyên Thủy
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.