Giải mã bí mật của Đức Quốc xã

04/09/2006 22:49 GMT+7

Cách thức truyền tin bí mật của điệp viên Đức Quốc xã đã bị lực lượng phản gián Anh giải mã thành công hồi Thế chiến 2. Theo một cuốn sách được cơ quan an ninh Anh công bố lần đầu tiên vào hôm qua, điệp viên Đức đã khéo léo lồng các đoạn mã Morse vào tranh vẽ những người đẹp trình diễn thời trang nhằm qua mặt chuyên gia phản gián Đồng minh.

Tuy nhiên, lực lượng an ninh xứ sương mù đã phát hiện được và đã xây dựng một bản hướng dẫn cách thức giải mã. Một bức tranh được giới thiệu trong cuốn sách được giải mã là: "Quân địch có thể được tăng cường mạnh mẽ hằng giờ". Đoạn mật mã này được ngụy trang trong các họa tiết ở áo và mũ của người đẹp. Ngoài "thủ thuật hội họa", Đức Quốc xã còn dùng mực không màu, ghim giấy, cách viết thụt vào ở đầu mỗi đoạn văn, ký hiệu trong bản nhạc để truyền tin. Theo một cựu quan chức phản gián Anh, vụ bắt giữ 2 điệp viên Đức vào năm 1942 đã giúp giải mã những bí mật này.

Loạt tài liệu được công bố hôm 4.9 cũng đã tiết lộ sự thật của một "lời nói dối bom tấn" liên quan đến âm mưu ám sát tướng Wladyslaw Sikorski, người đứng đầu chính phủ lưu vong Ba Lan thời Thế chiến 2. Trong vụ này, viên phi công Bohdan Kleczynski cho biết đã phát hiện một quả bom trên chiếc máy bay B-24 chở ông Sikorski từ Scotland đi Canada vào ngày 21.3.1942. Từ thông tin đó, dư luận nghi ngờ đây là một âm mưu của Đức Quốc xã hoặc Liên Xô. Tuy nhiên, sau đó cơ quan điều tra đã phát hiện rằng quả bom kia do chính Kleczynski mang lên máy bay. Anh này luôn mang bom bên mình để cho nổ tung máy bay trong hoàn cảnh máy bay bị bắn cháy. Lời nói dối này sau đó đã bị phát hiện. Trong thư gửi Sikorski vào năm 1942, Thủ tướng Anh Winston Churchill đã đề nghị giữ kín câu chuyện và điều bí mật chỉ được tiết lộ sau khi Thế chiến 2 kết thúc được hơn... 60 năm. (Reuters)

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.