Vụ thầy giáo ăn trộm hàng loạt máy vi tính: Mua xe ăn cắp, gắn biển số giả đi ăn trộm

14/09/2006 12:29 GMT+7

Mới đây tại cơ quan điều tra công an huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Khánh Toàn đã khai nhận thực hiện thêm 4 vụ trộm máy vi tính khác tại hai huyện Châu Đức và Tân Thành.

Theo cơ quan công an điều tra huyện Châu Đức, Nguyễn Khánh Toàn - giáo viên trường THCS Quang Trung (Nghĩa Thành, Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu), mới khai nhận thêm đã thực hiện 4 vụ trộm máy vi tính tại 4 địa điểm khác trên hai địa bàn huyện Châu Đức và Tân Thành gồm: trường THPT bán công Nguyễn Trãi, thị trấn Ngãi Giao (nhưng chưa lấy được tài sản thì Toàn bị phát hiện và bỏ chạy); trường THCS Trần Hưng Đạo, Bình Ba (huyện Châu Đức) lấy 9 cái máy vi tính và 2 trường học ở huyện Tân Thành 11 cái. Vậy là chỉ trong những tháng cuối năm 2005 và đầu năm 2006, Toàn đã đột nhập vào 11 địa điểm khác nhau với 10 vụ trộm ở các huyện Tân Thành, Châu Đức, Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) và huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai). Ngoài ra, Toàn đã thừa nhận chiếc xe wave biển số 38H5-8382 là xe mua lại của một người bạn tên Tĩnh đã ăn trộm trước đó, với giá 3 triệu đồng, sau đó Toàn gắn biển số giả vào để sử dụng.

Gia đình Toàn sống ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, cha là một bộ đội, còn chị là giáo viên. Năm 1998, gia đình Toàn rời Hà Tĩnh vào định cư tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Sau đó Toàn thi đậu và học vào ngành Địa - Kỹ thuật trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Khi tốt nghiệp trường này, Toàn xin về dạy ở trường THPT dân tộc nội trú huyện Đah-Tẻ được 4 năm. Trong thời gian dạy học, Toàn cờ bạc và nợ hơn 100 triệu đồng. Gia đình phải bán đất trả nợ thay cho Toàn nhưng vẫn còn 40 triệu đồng chưa trả đủ. Toàn nghỉ dạy và trốn lên Bình Dương làm thợ hồ.

Cuối năm 2005, Toàn về huyện Châu Đức tạm trú và xin dạy hợp đồng ở trường trung học cơ sở Quang Trung, xã Nghĩa Thành. Trong thời gian nghỉ hè đợi năm học mới, Toàn đã nghĩ đến việc kiếm tiền tiêu xài bằng cách đột nhập vào các trường học học để trộm máy vi tính. Nhiều lần đột nhập vào các trường trên địa bàn huyện Châu Đức thành công, Toàn liền nghĩ đến việc trộm liên huyện và mở rộng địa bàn hoạt động đến các tỉnh khác như Đồng Nai…

Trái với suy đoán của các cơ quan điều tra và dư luận người dân là Toàn luôn có đồng bọn đi cùng mới thực hiện thành công các vụ trộm trên. Tại cơ quan điều tra, Toàn khai nhận chỉ có một mình đột nhập vào các trường học. Lợi dụng trời tối, Toàn dùng xe có chuẩn bị giàn giá cột sẵn để ngoài trường học. Toàn vào trường và cột trái cửa phòng bảo vệ lại, rồi dùng kìm cộng lực cắt ổ khóa. Sau khi vào trong phòng vi tính Toàn chỉ lấy thùng máy vi tính và cho vào bao rồi mang ra xe chở thẳng lên thành phố để bán.

Bằng thủ đoạn như thế, Toàn đã thực hiện thành công hàng chục vụ trộm tại các trường học ở hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai cho đến ngày bị bắt. Thiếu tá Nguyễn Trung Thành - Phó đội trưởng đội điều tra Công an huyện Châu Đức cho biết: “Đây là một vụ án nghiêm trọng, gây xáo trộn hoạt động hành chính tại các cơ quan, đơn vị nhà nước. Đặc biệt đối tượng đã gây ra không những trong địa bàn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu mà còn ở một số tỉnh lân cận, gây nhiều khó khăn trong quá trình điều tra”.

Qua vụ trộm này của Toàn, cho thấy việc quản lý tài sản tại các trường học hiện nay là khá lỏng lẻo, có trường liên tục bị đột nhập đến 2 lần. Cũng qua đó cho thấy việc tuyển dụng giáo viên của trường THCS Quang Trung nói riêng và ngành giáo dục Châu Đức nói chung còn thiếu chặt chẽ và thờ ơ trong quản lý nhân sự đã làm ảnh hưởng không ít đến uy tín của ngành sư phạm.

Thanh Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.