Rắc rối vì cái tên "độc"

14/09/2006 23:44 GMT+7

Sinh ra, cha mẹ đặt cho cái tên để gọi, giao tiếp. Kẹt nỗi, có những người có cái tên, mới nghe đến ai cũng bật cười. Mang cái tên "độc" này khi lớn lên, đi học, giao tiếp đều bị mọi người chế giễu, cười cợt khiến người có tên "độc" lắm khi xấu hổ, mặc cảm...

Phan Tấn Hận, sinh viên năm thứ 5 khoa Kỹ thuật địa chất và dầu khí Trường đại học Bách khoa TP.HCM phải "khổ sở" vì cái tên của mình. Hận tâm sự: "Cái tên của em là kết quả của một mối tình éo le giữa cha mẹ. Mẹ đã đặt cho em cái tên này vì giận ba em. Dù hiểu tâm trạng của mẹ và cũng thương mẹ nhưng em đã gặp rất nhiều rắc rối. Cứ hễ gặp em, bạn bè lại trêu chọc: "Mày hận gì mà đến cả tấn vậy?", "hận ít ít thôi Hận ơi!"... Hơn nữa, cái tên em nghe "giang hồ" quá, em rất ngại sau này khi ra trường xin việc làm, chỉ nhìn đến cái tên trong hồ sơ, chắc đơn vị tuyển dụng không dám nhận em vào làm". Chính vì thế, Hận đã làm thủ tục thay đổi tên của mình.

Sau khi Hận làm đơn, trình bày hoàn cảnh của mình, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý cho Phan Tấn Hận được đổi tên và chữ đệm thành tên: Phan Ngọc Tuấn. Cùng với việc thay đổi tên, Tuấn cũng đồng thời làm lại giấy khai sinh và cả giấy chứng minh nhân dân.

Niềm vui được thoát cái tên "độc" chưa bao lâu thì Tuấn đã  gặp phải rắc rối lớn hơn khi quay về Trường đại học Bách khoa TP.HCM. Tại đây, Tuấn làm đơn xin được cải chính hồ sơ (đổi tên và chữ đệm) với Phòng Đào tạo nhà trường, sau đó Phòng Đào tạo phê vào phiếu đề xuất của Tuấn: "Sinh viên không thay đổi được tên vì liên quan đến bằng tốt nghiệp PTTH, học bạ PTTH, hồ sơ lưu" (!).

Tuấn tâm sự: "Em rất buồn khi bị nhà trường từ chối. Em ngỡ rằng sau khi  được UBND tỉnh cho phép đổi tên thì nhà trường sẽ linh hoạt cho phép những giấy tờ khác của em được đổi tên theo. Nếu như theo ý của nhà trường là vướng ở các văn bằng trước đó cũng buộc phải đổi tên, em sẵn sàng quay về địa phương thay đổi dù rất khó khăn; sau đó, nhà trường cho em đổi tên trong hồ sơ lưu. Đằng này, nhà trường không cho phép đổi nên em đành chịu. Nếu em thay được tên trong các văn bằng trước đó mà trường đại học lại không cho thay tên thì em biết làm sao? Chắc em phải về lại địa phương xin cho lấy lại cái tên khủng khiếp Phan Tấn Hận mà em đã mang trước đây".

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Phòng Đào tạo của Trường đại học Bách khoa TP.HCM nhưng không được trả lời vì "bận tuyển sinh". Vấn đề băn khoăn là không rõ Trường đại học Bách khoa TP.HCM dựa vào những quy định pháp lý nào để từ chối yêu cầu cải chính tên trong văn bằng của sinh viên. Chúng tôi cho rằng yêu cầu của sinh viên Phan Tấn Hận được đổi sang tên khác để thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống là một yêu cầu rất chính đáng. Do đó, thiết nghĩ Trường đại học Bách khoa TP.HCM cần xem xét lại và nên chăng đáp ứng yêu cầu của sinh viên này.

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.