Vụ án cháy chợ Lớn Quy Nhơn (Bình Định): Bắt giam nguyên Trưởng ban quản lý và 2 bảo vệ chợ

17/01/2007 22:50 GMT+7

Như Thanh Niên số ra ngày 17.1 đã đưa tin, Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an tỉnh Bình Định đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" đối với 6 đối tượng (đều trú tại TP Quy Nhơn) có liên quan trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại chợ Lớn Quy Nhơn vào đêm 16.12.2006.

Có 5 bị can bị khởi tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là Đỗ Thanh Tâm (51 tuổi, trú ở tổ 37, khu vực 7, P.Đống Đa, nguyên Trưởng ban quản lý chợ); Đỗ Thanh Tân (59 tuổi, trú ở tổ 3, khu vực 11, P.Ngô Mây, nguyên Phó ban quản lý chợ); Phạm Viết Ngò (47 tuổi, trú ở tổ 19, khu vực 3, P.Nhơn Bình, nguyên Đội phó đội bảo vệ) và 2 nhân viên bảo vệ là Đoàn Bình (53 tuổi) và Nguyễn Thành Hải (55 tuổi, cả hai cùng trú ở tổ 24, khu vực 6, P.Lê Lợi). Riêng bị can Đoàn Đình Tri (trú ở tổ 46, khu vực 7, P.Lê Hồng Phong,  nhân viên bảo vệ chợ) bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Ngay trong sáng qua, CQĐT đã tiến hành bắt tạm giam các bị can: Đỗ Thanh Tâm, Phạm Viết Ngò, Đoàn Đình Tri. 3 bị can còn lại là Đỗ Thanh Tân, Nguyễn Thành Hải, Đoàn Bình được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.


Phạm Viết Ngò,  Đoàn Đình Tri bị bắt tại nhà riêng - Ảnh: VP Bình Định

Theo thông tin ban đầu từ CQĐT, sau khi Bộ Công an và các đơn vị chức năng của Công an Bình Định phối hợp điều tra, đã xác định nguyên nhân gây ra hỏa hoạn là do chập điện. Điều đó khẳng định các đối tượng nói trên đã quá tắc trách trong quá trình thực thi nhiệm vụ, gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, Trưởng ban quản lý chợ Đỗ Thanh Tâm đã không có mặt kịp thời khi hỏa hoạn xảy ra, không phân công trực lãnh đạo thường xuyên và chưa xây dựng phương án phòng chống cháy nổ trong khu vực chợ.

Đối với bị can Phạm Viết Ngò, tại thời điểm xảy ra đám cháy nhỏ ở một ki-ốt trên đường Tăng Bạt Hổ (phía Nam chợ), tuy là ca trưởng ca trực nhưng vẫn không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời, không huy động nhân viên bảo vệ chợ khống chế ngọn lửa, không báo cho lực lượng chữa cháy.... Đối với bị can Đoàn Đình Tri, là người được phân công bảo vệ chợ tại thời điểm xảy ra cháy, đáng ra phải có nhiệm vụ cắt cầu dao điện tại các ki-ốt (chỉ để lại hệ thống điện bảo vệ), hệ thống điện kinh doanh vẫn còn hoạt động khi lửa bắt đầu manh nha. Chưa kể lực lượng bảo vệ đã tự ý thông đồng với nhau để cắt giảm quân số từ 8 người (theo quy định) xuống còn 6 người (2 người được nghỉ luân phiên) trong 2 ca trực.

Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại ước hơn 120 tỉ đồng, gần 1.000 hộ tiểu thương lâm vào cảnh điêu đứng.

VP Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.