Ý: Ông Prodi được yêu cầu tại chức

24/02/2007 23:32 GMT+7

Tổng thống Ý G.Napolitano hôm qua đề nghị ông R.Prodi tiếp tục giữ chức thủ tướng nước này và đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tuần sau để kiểm tra thế đa số của ông tại Quốc hội.

Ông Prodi đã từ chức thủ tướng vào hôm 21.2 sau khi Thượng viện không thông qua chính sách ngoại giao, đẩy chính trường Ý vào tình thế hỗn loạn. Sau khi giành được sự ủng hộ của các lãnh đạo liên minh cầm quyền trung tả, ông này tỏ ý muốn quay lại chiếc ghế đầy quyền lực trên. Tuy nhận được lời đề nghị trên từ tổng thống, ông Prodi phải đạt được đa số phiếu ở cả lưỡng viện.

Trong mấy ngày qua, Tổng thống Napolitano đã tham khảo ý kiến lãnh đạo của toàn bộ đảng phái tại Ý nhằm vực chính trường Ý khỏi cuộc khủng hoảng. Liên minh cầm quyền trung tả của ông Prodi đề nghị tổng thống hãy cho ông này cơ hội thứ 2 để chứng tỏ thế đa số tại Quốc hội, trong khi cựu Thủ tướng S.Berlusconi yêu cầu tổ chức bầu cử chính phủ mới. Liên minh đối lập trung tả cho rằng quyết định trên của tổng thống chỉ có thể "kéo dài thêm sự bi thảm" cho chính quyền của ông Prodi.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.