"Hàng trăm sinh viên ở Quảng Bình nhiễm HIV" - tin đồn thất thiệt!

02/06/2007 00:14 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và một số địa phương trong nước xôn xao về thông tin "phát hiện hàng trăm bạn trẻ ở Quảng Bình nhiễm vi-rút HIV, trong đó, học sinh-sinh viên trường Đại học Quảng Bình (ĐHQB) chiếm phần lớn". Trước sự hoang mang, lo lắng của người dân và các cơ quan liên quan, chúng tôi đã thu thập chứng cứ, tìm hiểu sự thật câu chuyện...

Làm việc với chúng tôi, bác sĩ Dương Thanh Bình - Giám đốc Bệnh viện (BV) Hữu nghị VN - Cu Ba (CB) Đồng Hới cho biết, Ban giám đốc BV cũng đang "đau đầu" về những thông tin trên và nguyên nhân xuất hiện tin đồn "động trời" đó là: Ngày 25.1.2007, BV tiến hành lấy máu nhân đạo của các học viên ở trường Trung học Kỹ thuật - Công nông nghiệp Quảng Bình, tổng cộng 242 túi (mỗi túi tương đương 250 ml).

Tuy nhiên một sự cố đáng tiếc đã xảy ra, lúc tiến hành xét nghiệm sàng lọc trước khi truyền máu cho bệnh nhân thì phát hiện 80 túi bị nhiễm viêm gan B (chiếm 30%), buộc phải hủy số máu đó. Từ đó, những người xấu đã tung tin đồn và rải tờ rơi loan báo có một số lượng lớn sinh viên trường ĐHQB bị nhiễm HIV.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của sự việc, ĐHQB và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Bình đã có công văn gửi các ban ngành liên quan, trong đó có CA tỉnh và BV Hữu nghị VN-CB Đồng Hới. Công văn nêu: "Trong những năm qua, nhà trường và Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên đã thực hiện rất tốt việc vận động hiến máu nhân đạo.

Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến danh dự của đoàn viên thanh niên và uy tín của các trường học gây bất bình trong quần chúng nhân dân, hoang mang, lo lắng trong cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

Tin đồn sẽ còn lan rộng nếu không có định hướng dư luận của các cơ quan chức năng. Đề nghị xem xét việc thực hiện nguyên tắc trong thi hành nghiệp vụ, có thông tin hướng dẫn dư luận, chủ động ngăn ngừa tình trạng tương tự xảy ra. Tuy nhiên, đến ngày 1.6, Tỉnh đoàn và ĐHQB vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan chức năng liên quan. Sở Y tế Quảng Bình cũng không nhận được báo cáo gì từ BV Hữu nghị VN-CB Đồng Hới.

Vì sao lại gặp "sự cố" đáng tiếc đó, dẫn đến phải hủy một lượng lớn "máu nhân đạo"? Tường trình của bác sĩ Nguyễn Văn Hòa - Phó trưởng khoa xét nghiệm của BV cho biết: "Lần này là lần thứ 2, lần thứ nhất khoa chủ trương sàng lọc test nhanh HBsAg (viêm gan B) trước, thấy tỷ lệ nhiễm thấp: 8% (của năm 2005). Lần thứ 2 đi lấy máu gần vào dịp lễ tết nên sinh vật phẩm sàng lọc chưa đáp ứng kịp, vì phong trào chung và thời gian gấp nên khoa xét nghiệm lấy máu rộng rãi (không sàng lọc trước)".

Lãnh đạo BV cho biết: "Đến nay chưa có quy định nào cho biết phải sàng lọc trước hay sau khi lấy máu rộng rãi, nhưng rõ ràng chúng tôi đã có sai sót và sẽ rút kinh nghiệm". Theo công văn giải đáp của Trung tâm Huyết học truyền máu khu vực Huế gửi BV thì: "Cơ sở nào chưa thực hiện sàng lọc trước vẫn không vi phạm quy chế truyền máu về mặt pháp lý. Vấn đề này chỉ là khuyến cáo mở, chưa bắt buộc, vì còn nhiều cơ sở ở VN chưa có điều kiện thực hiện.

Nhưng những năm gần đây, do tỷ lệ HBsAg dương tính ở VN khá cao nên một số cơ sở lớn và một số tỉnh được lãnh đạo BV đồng ý đã sàng lọc trước, để giảm thiểu tỷ lệ máu hủy. Đề nghị khoa Huyết học truyền máu cố gắng thực hiện sàng lọc nhanh HBsAg, phải khắc phục bằng được, việc phải hủy một tỷ lệ lớn máu bị nhiễm là một chuyện đáng suy nghĩ và rút kinh nghiệm". Rõ ràng, dựa vào kết quả thử máu cách 2 năm trước ở một trường học làm căn cứ của BV Hữu nghị VN - CB Đồng Hới là sự chủ quan đáng ngại trong việc lấy máu, gây tổn hại sức khỏe, thời gian, vật chất của nhiều người. Nhất là phải hủy máu với số lượng lớn.

Trở lại vấn đề tin đồn "chết người", trong quá trình chúng tôi thu thập thông tin, một số người cho rằng: Hiện đang có một số người trong và ngoài BV mưu đồ làm mất uy tín lãnh đạo BV. Giám đốc BV cũng đã cho chúng tôi xem tập tờ rơi có nội dung "bôi nhọ, hăm dọa, nói xấu" ông và một số người khác. Các tờ rơi này được phát tán nhiều nơi. Thông tin có nhiều người nhiễm HIV cũng nằm trong các tờ rơi đó.

Phó giám đốc BV Nguyễn Xuân Đoàn khẳng định tin đồn trên sai ở 2 nội dung: số máu đó không phải bị nhiễm HIV và trường Trung học Kỹ thuật - Công nông nghiệp chứ không phải ở ĐHQB. 

Kiên Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.