Kết thúc đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học: Một kỳ thi tương đối "sạch"

06/07/2007 00:24 GMT+7

* 115 thí sinh và 19 cán bộ bị kỷ luật! * Bài thi môn Hóa (khối A) quá nặng! Hôm qua 5.7, thí sinh (TS) dự thi đại học đã thi môn cuối cùng và kết thúc đợt thi thứ nhất. Bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng Vụ Đại học - sau đại học, Phó trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi (Bộ GD -ĐT) cho biết: "Năm nay thái độ của TS làm bài tự giác, nghiêm túc hơn. Kết thúc các buổi thi sân trường đều sạch sẽ, không có hiện tượng vứt phao thi ở sân trường".

Tại đợt thi này, số TS vi phạm kỷ luật là 115 TS, giảm hơn một nửa so với năm 2006, trong số đó, có 72 TS bị đình chỉ thi. Cũng trong buổi thi sáng hôm qua đã phát hiện thêm một trường hợp thi hộ tại ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội. Như vậy toàn đợt đã có 3 TS bị đình chỉ thi do thi hộ và hiện đang được giao cho lực lượng công an điều ra, làm rõ. Toàn đợt thi có 19 cán bộ bị xử lý kỷ luật, trong đó đình chỉ 7, cảnh cáo 5, khiển trách 7. Bà Hà cũng cho biết phần lớn những cán bộ vi phạm kỷ luật là cán bộ giám sát hành lang với lỗi chủ yếu là không tập trung làm nhiệm vụ.

Tại TP Đà Lạt, ngày 5.7, khoảng hơn 6 giờ sáng của buổi thi môn Hóa, hai phóng viên Đài truyền thanh - truyền hình Đà Lạt đã bị Hội đồng tuyển sinh nhà trường lập biên bản, tạm giữ và sau đó xóa nội dung trong cuốn băng ghi hình, do hai phóng viên này đã tự ý vào khu vực thi (khu nhà A27, thuộc trung tâm thi Đại học 2 - ĐH Đà Lạt) mà không được sự cho phép của Hội đồng tuyển sinh. Về thông tin tại cụm thi Quy Nhơn, Học viện Hành chính quốc gia không có TS nào đến làm thủ tục, vấn đề này do dữ liệu Hội đồng tuyển sinh cung cấp không rõ ràng, nên hiểu đúng ra là: không có TS nào dự thi vào Học viện Hành chính quốc gia (cơ sở 1 - Hà Nội) đến điểm thi của cơ sở này làm thủ tục, trong khi đó TS làm thủ tục dự thi vào học viện này nhưng cơ sở 2 tại TP.HCM cũng thi tại Quy Nhơn là 75,82%. Cả hai cơ sở đều thuộc học viện nhưng do Hội đồng thi liên trường cụm Quy Nhơn xem là 2 cơ sở độc lập, tại 2 điểm thi độc lập nên công bố số liệu của từng điểm một.

Trao đổi với Thanh Niên chiều ngày 5.7, ông Trần Bá Giao - Phó chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT (ủy viên Ban chỉ đạo kỳ thi) cho biết: "Năm nay, do thi trắc nghiệm nên công tác chấm thi sẽ nhanh hơn. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường khẩn trương hoàn thành công tác chấm thi và báo kết quả về Bộ để trước ngày 10.8, Bộ sẽ công bố điểm sàn. Dự kiến các trường khối A sẽ bắt đầu chấm thi trong tuần sau (từ 9.7 - 15.7). Theo lịch tuyển sinh, TS sẽ được công bố điểm thi trước ngày 20.8. Tuy nhiên năm nay chắc chắn TS sẽ được báo điểm sớm hơn".

Đề thi môn Hóa khối A quá khó

Theo thạc sĩ Đặng Văn Thành (ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) thì đề thi môn Hóa khối A năm nay quá nặng đối với thí sinh. Với thời gian cho phép mỗi câu trung bình khoảng 2 phút mà có đến 35% câu có tính toán thì thí sinh không thể giải nổi để trả lời chính xác. Nội dung các câu hỏi yêu cầu thí sinh phải vận dụng rất nhiều kiến thức và kỹ năng giải toán nên có khả năng dưới 50% bài làm chỉ đạt điểm trung bình. Cũng do thời gian làm bài quá ngắn (so với mức độ của đề thi này) nên rất khó có thí sinh đạt điểm 10, kể cả các thí sinh có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm làm bài. Đề thi nằm trong chương trình, nếu quy định số lượng câu hỏi và thời gian phù hợp hơn thì đây sẽ là một đề thi hay, có tính phân hóa cao và phù hợp cho yêu cầu tuyển sinh đại học.

Nhóm PV giáo dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.