Những chuyên gia săn học bổng nước ngoài

18/07/2007 16:05 GMT+7

Họ là những bạn trẻ thuộc thế hệ 8X đời cuối, họ sở hữu những học bổng danh giá và họ đang trên đường vươn đến những nấc thang mới.

Những học bổng danh giá

Đầu năm 2007, khi đang là SV năm cuối khoa Điện - Điện tử, trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Huỳnh Quang Khoa đoạt cùng lúc 4 học bổng: Giải thưởng của Honda 3.000 USD và một chiếc xe máy Wave RS; học bổng 200 USD của Samsung; 500 USD của AmCham, 15 triệu đồng của Công ty PSV - FCG VN.

Vẻ ngoài hiền lành, lại ít nói, Quang Khoa dường như không gây được nhiều ấn tượng với mọi người ở lần đầu tiên gặp mặt, thế nhưng chàng trai sinh năm 1984 này lại luôn đưa mọi người từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Kết thúc 4,5 năm học ở ĐH, Khoa là thủ khoa khóa 2002-2007 của khoa Điện - Điện tử với số điểm là niềm mơ ước của nhiều SV: 8,60!

Cũng như Khoa, cô bé 18 tuổi Bùi Diệu Linh (cựu HS lớp 12 trường THPT Hà Nội - Amsterdam) cũng sở hữu một học bổng danh giá ngay khi còn là HS ở VN. Suất học bổng toàn phần trị giá 50.000 USD/năm tại Amherst College (Mỹ) của Linh là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ.

Nguyễn Huy Hoàng

Mới đây, Nguyễn Huy Hoàng - HS lớp 12 chuyên Anh của trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) đã trúng tuyển học bổng 4 năm, trị giá 48.000 USD/năm, tổng cộng 192.000 USD/4 năm của Wesleyan Freeman Asian Scholarship. Cuối tháng 7 vừa rồi, Hoàng đã lên đường du học tại trường ĐH Wesleyan (Mỹ).

Thành công hội tụ từ nhiều yếu tố

Năm lớp 6, Bùi Diệu Linh xin được một cuốn từ điển già hơn mình đến... 30 tuổi. Nó cũ đến nỗi cứ đụng vào là rách toạc. Từ đấy, cô bé có thói quen rất lạ: nằm đọc từ điển như đọc...  truyện tranh. Mỗi tối, ngả lưng trên giường, Linh mở ngay cuốn từ điển để đọc. Đọc nhởn nha và ghi nhớ một cách tự nhiên, Linh không chọn lựa trang, mở ra trang nào là đọc và ghi nhớ ngay từ vựng của trang đó. Cứ thế, chưa đầy 2 năm, Linh đã ghi nhớ hầu hết vốn từ trong cuốn từ điển cũ và tò mò đọc cả những tờ giấy hướng dẫn sử dụng thuốc, các mẩu báo bằng tiếng Anh...

Ham học hỏi, ý thức cao về tính tự học, tính cách đó đã giúp mang về cho Linh giải nhì Anh văn cấp TP Hà Nội khi đang là HS lớp 11. Năm lớp 12, Linh "chiếm" luôn giải nhất kỳ thi Anh văn cấp TP và giải nhì quốc gia môn Anh văn. Lần đầu ra quân ở hai kỳ thi chứng chỉ Anh ngữ quốc tế khó khăn, cô bé hạ quyết tâm phải mang về số điểm thật cao. Và kết quả thật ấn tượng: SAT 1550/1600, TOEFL 670/677. "Em tự tin với những kiến thức mình đã học. Nhưng yếu tố quan trọng nữa là em không muốn phí tiền, vì lệ phí tham gia những kỳ thi thế này là khá cao!", Linh chia sẻ.

Khoảng thời gian học THCS, Huy Hoàng là một HS bình thường trong lớp, nhưng 3 năm học ở trường PTNK, Hoàng liên tiếp đạt được những thành tích xuất sắc: HCV Olympic 30/4 môn Anh văn, giải nhất HS giỏi cấp TP môn Anh văn, giải ba cấp Quốc gia môn Anh văn. Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, tin vui đến với Hoàng khi em là 1 trong số 22 học sinh thuộc 11 nước châu Á trúng tuyển học bổng Wesleyan Freeman Asian Scholarship.

Theo Hoàng, vấn đề chính của việc học tiếng Anh không phải là việc học thuộc lòng từ vựng hay nhớ những cấu trúc ngữ pháp khó nhất, mặc dù những phần này cũng quan trọng, mà cái chính là phải tiếp xúc nhiều với tiếng Anh như đọc báo tiếng Anh, nghe tiếng Anh. Phải làm sao để có thể hiểu hết ý của người nói cho dù có thể bạn không hiểu hết những từ họ nói. Bởi vì dù sao tiếng Anh cũng là một ngôn ngữ và bạn phải biết vận dụng nó để giao tiếp. Chính vì thế, ngoài việc học ở trường, Hoàng tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại khóa khác, tham gia dự án sách nói dành cho trẻ khiếm thị...

Diệu Linh tại Amherst College - vẫn một nụ cười đầy tự tin!

Con đường đạt đến thành công ngày hôm nay của Quang Khoa là kết quả của nhiều yếu tố. Đó là sự chăm lo, dạy dỗ của ba mẹ khi luôn tạo cho Khoa những điều kiện học tập tốt nhất; là sự tận tâm của các thầy cô trong khoa Điện - Điện tử. Yếu tố thứ ba quan trọng không kém, đó là sự nỗ lực không ngừng của Khoa khi bên cạnh Khoa luôn có những người bạn thân, cùng nhau vượt qua những mùa thi khó khăn, chia sẻ với nhau buồn vui trong cuộc sống. Ngay sau khi tốt nghiệp, Khoa đạt được suất học bổng Evariste Galois (trị giá 8.570 EUR/ 1 năm học master) tại Institut National Polytechnique de Grenoble (Pháp).

Và những ước mơ phía trước

Bắt đầu cuộc sống tự lập tại nước ngoài không phải là điều dễ với các bạn tuổi teen, nhưng Hoàng lại không hề lo sợ khi phải rời VN ở tuổi 18: "Nhiều bạn trẻ khác, thậm chí còn trẻ hơn em, họ đã làm được và đã thành công, tại sao em lại không làm được? Cái gì dễ dàng quá thì sẽ không giúp mình tiến bộ được!". Những ngày này, Hoàng đang bắt đầu những tuần lễ đầu tiên học tập tại ĐH Wesleyan. Những khó khăn của cuộc sống xa nhà trở thành nỗi lo thường nhật nhưng Hoàng vẫn khẳng định một quyết tâm cao: "Em sẽ vượt qua để cải thiện bản thân".

Vượt qua nửa vòng trái đất, Diệu Linh đặt chân đến Mỹ vào mùa hè năm ngoái trong niềm hứng thú, say mê và tự tin hướng đến những chân trời kiến thức mới. Cô bé cũng không giấu "tham vọng" sẽ phấn đấu để tiếp tục nhận được học bổng Master sau 4 năm học ĐH. Bí quyết của Linh: "Không có gì là không thể! Tất cả đều bắt đầu từ chính sự nỗ lực của mỗi người. Bạn bỏ ra công sức bao nhiêu thì bạn sẽ nhận lại được thành quả bấy nhiêu". Mùa hè này, Linh dành toàn thời gian để làm việc cho International Rescue Committee - một tổ chức từ thiện quốc tế tại Boston (Hoa Kỳ).

Còn Khoa thì đang thu xếp cho chuyến đi Pháp vào đầu tháng 9 này. Tự tìm cho mình một cách học riêng, phù hợp với khả năng và điều kiện của mình, với nền tảng kiến thức được trang bị trong những năm tháng học tập ở VN, Khoa tự tin sẽ thực hiện được ước mơ trở thành một chuyên gia giỏi trong lĩnh vực viễn thông để có thể đóng góp vào sự phát triển của ngành viễn thông nước nhà.

Tú Ngân Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.