"Thoát hiểm" ở phút 90

25/07/2007 16:59 GMT+7

Dự đoán tỷ số, xem thứ tự xếp hạng các đội bóng, mua đồ thể thao... đều có trong website yeuthethao đang rất "xôm" do Nguyễn Cao Trí làm giám đốc. Theo lời nhận xét của Trí thì hiện nay web yeuthethao "tạm ổn", nhưng cách đây 2 năm, mọi chuyện không xuôi chèo như thế...

Khó khăn đầu tiên đối với Trí chính là sự mới mẻ của dạng website này. Ngay từ khi triển khai dự án xây dựng web, Trí đã phải vất vả thuyết phục tính khả thi của dự án với nhà đầu tư. Website yeuthethao.com dần dần hình thành một cách bài bản. Lúc đó đúng mùa giải ngoại hạng Anh, yeuthethao đã thu hút được rất nhiều người, mọi chuyện đi lên theo chiều hướng tốt.

Trí mong muốn yeuthethao sẽ là nơi mua bán thông tin, tổ chức sự kiện, quảng bá hình ảnh... về thể thao có bản quyền ở Việt Nam. Để tạo tính tương tác 2 chiều, Trí còn lập riêng một diễn đàn cho các bạn trẻ cùng chia sẻ niềm yêu thích thể thao, từ đó lôi cuốn họ đến với website chuyên về thể thao còn khá mới mẻ này. Để chuẩn bị cho mùa World Cup 2006, từ cuối năm 2005, Trí đã chuẩn bị để đưa ra các dịch vụ hấp dẫn như dự đoán tỷ số, mua bán đồ thể thao của các đội tuyển tham dự World Cup... Mọi việc đã sẵn sàng, Trí và các cộng sự chỉ chờ giờ bóng lăn.

Mấy ngày đầu World Cup, lượng truy cập vào web cực đông, Trí cùng các cộng sự mừng rơn. Nhưng cậu không ngờ rằng chính sự đông đúc dồn dập ấy đã khiến cả hệ thống nhanh chóng tê liệt. Khách hàng gọi điện liên tục tới công ty hỏi han, phàn nàn. Trong khi đội ngũ hỗ trợ khách hàng quá mỏng, không thể giải thích hết với khách. "Trong công ty mình thời điểm đó, có người không chịu nổi căng thẳng đã lăn ra ốm. Còn mình thì thức trắng 3 ngày 3 đêm để tìm cách giải quyết. Chẳng lẽ lại để "sập" mất web chỉ vì lỗi kỹ thuật này. Lỗi kỹ thuật có thể khắc phục được, nhưng để tạo dựng lại lòng tin cho khách hàng mới là điều làm mình đau đầu nhất", Trí nhớ lại.

Chương trình Làm giàu không khó phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam VTV1 vào lúc 20 giờ tối thứ tư hằng tuần.

Vậy Trí phải làm sao?

MFO Kinh tế - Đà Nẵng: Tận dụng nguồn lực bên ngoài để giữ vững niềm tin khách hàng. Trí nên kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ SMS để khách hàng có thể tham gia trả lời  không chỉ bằng cách truy cập website mà có thể bằng cách gửi tin nhắn. Thứ hai Trí nên phát triển nguồn nhân lực chính từ các thành viên tích cực trên diễn đàn yeuthethao vào bộ phận hỗ trợ khách hàng. Về lâu dài, công ty nên kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như  FPT, VNPT... để giải quyết vấn đề và tăng dung lượng đường truyền tránh tình trạng tê liệt của website.

MFO Công nghiệp Hà Nội: Trí nên phân chia thời gian truy cập website tùy theo lịch thi đấu cho phù hợp. Ví dụ như buổi sáng trận đấu bắt đầu từ lúc 7 giờ  đến 9 giờ, ta sẽ phân chia thời gian truy cập web từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng, tương tự với thời gian buổi chiều và buổi tối. Giải pháp thứ 2 là thiết lập hệ thống trả lời tự động. Khi khách hàng gọi điện đến ta sẽ chia các nhánh trả lời tự động. Ví dụ muốn biết tỷ số trận đấu bấm phím 2, lịch thi đấu nhấn phím 3... Giải pháp thứ 3, lập một kế hoạch để tuyển đội ngũ nhân viên có khả năng, có trình độ và đào tạo đội ngũ nhân viên đó thật chuyên nghiệp.

Giải pháp của Nguyễn Cao Trí: Trong thời gian sửa máy chủ và hệ thống, Trí cần các cộng tác viên làm công tác hỗ trợ khách hàng 24/24. Và những người Trí nghĩ đến chính là các thành viên tích cực của diễn đàn yeuthethao. Ngay lập tức, đội ngũ hỗ trợ khách hàng đầy nhiệt huyết được hình thành và phát huy hiệu quả cao. Những câu trả lời tận tình của đội ngũ này đã làm cho nhiều khách hàng thông cảm với web. Hệ thống cũng nhanh chóng được phục hồi, website lại tiếp tục đón bạn đọc. "Chúng tôi đã "thoát hiểm" ở phút thứ 90 như thế đó", Trí nheo mắt cười thật tươi. Một giải pháp tốt đã giúp cậu vượt qua ranh giới mong manh giữa thành công và thất bại.

Hồng Minh - Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.