Giao dịch đất nền dự án sụt giảm

29/07/2007 22:11 GMT+7

Thị trường căn hộ ảm đạm, thị trường đất nền dự án cũng đang trầm lắng. Diễn biến thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay khiến nhiều nhà đầu tư phải thay đổi kế hoạch kinh doanh.

Tình hình giao dịch đất nền dự án tại nhiều khu vực ngoại vi TP.HCM từ đầu tháng 7.2007 đến nay, mức độ giao dịch cũng như giá cả tại nhiều khu vực giảm đáng kể. Chẳng hạn, một nền đất tại dự án khu dân cư Him Lam (quận 7) được giao dịch hồi tháng 5 với giá 22,5 triệu đồng/m2 thì ngay vào trung tuần tháng 7 đã rớt xuống còn dưới 20 triệu đồng/m2 mà rao mãi cũng chưa có người mua. Tương tự, tại dự án khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè), giá giao dịch từ 14,5 triệu đồng/m2 trước đây nay người bán phải hạ xuống 9 - 13 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Bà Trần Thị Huỳnh Giao, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) nhận định: "Số lượng giao dịch nền đất dự án tại khu vực Nam Sài Gòn đã giảm 30% so với cơn sốt hồi tháng 3.2007. Nhìn nhận khách quan thì mức giá giao dịch nền đất hiện nay đã trở về gần với giá trị thực của nó. Điều quan trọng là những người mua lại các nền đất hầu hết là những người có nhu cầu xây nhà để ở. Số lượng giao dịch đất nền để đầu tư đã giảm bớt".

Ông Lâm Văn Chúc, Giám đốc Công ty địa ốc Phúc Đức cho biết: "Theo dõi biến động của giá đất nền thời gian qua, tôi thấy số lượng giao dịch giảm 30% so với đầu năm 2007. Nếu như mức giá giao dịch tại các dự án thuộc quận 7, huyện Nhà Bè, quận Bình Tân đang giảm khoảng từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/m2 thì giá giao dịch đất nền tại các dự án thuộc địa bàn quận 2, quận 9 cũng đang chững lại". Ông Chúc dẫn chứng: Giá giao dịch đất nền tại dự án của Công ty Huy Hoàng thuộc khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) từ tháng 3 đến nay vẫn ở mức 26 triệu đồng/m2. Giá giao dịch thành công của một số nền tại dự án khu đô thị An Phú - An Khánh (quận 2) cũng đứng ở mức 24 - 26 triệu đồng/m2.

Thị trường căn hộ, văn phòng cho thuê, theo ông Marc Townsend - Tổng giám đốc Công ty tiếp thị bất động sản CBRE Việt Nam, về dài hạn là triển vọng. Trong một dự báo đưa ra cuối tháng 6.2007, ông Marc Townsend khẳng định, giá trị bất động sản tại TP.HCM bao gồm cả giá trị vốn và giá thuê sẽ tăng từ 5 - 100% trong vòng 5 năm tới. Cụ thể: giá thuê căn hộ hiện tại khoảng 20 - 40 USD/m2/tháng, giá bán là 1.000 - 4.000 USD/m2. Trong vòng 5 năm tới, giá thuê căn hộ sẽ tăng lên 25 - 60 USD/m2, giá bán sẽ vào khoảng 2.000 - 6.000 USD/m2. Giá thuê văn phòng hiện nay theo loại A, B, C là 42, 28, 25 USD/m2/tháng, trong 5 năm tới giá thuê sẽ tăng lên 35 - 60 USD/m2/tháng.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực địa ốc cho rằng sở dĩ mức giá nền đất hiện nay tại các dự án thuộc quận 2, quận 9 không giảm nhiều so với thời điểm "sốt đất" vào tháng 2 - 3 vừa qua và vẫn đang hấp dẫn các nhà đầu tư vì tiến độ thi công các hệ thống hạ tầng giao thông nối trung tâm TP.HCM với khu vực Đông Bắc TP như cầu Thủ Thiêm, hầm Thủ Thiêm đang có chiều hướng khẩn trương hơn.

Ông Lê Hoàng Châu, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (HoREA) cho rằng: "Cơn sốt vừa qua chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn chứng tỏ tác động rất lớn của thị trường chứng khoán. Nay, khi thị trường chứng khoán giảm nhiệt thì diễn biến của các giao dịch trên thị trường BĐS cũng trở về với giá trị thực của nó. Tuy số lượng giao dịch nền đất sụt giảm nhưng các loại hình BĐS khác cũng đang rất thu hút các nhà đầu tư".

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.