3 món chè trị bệnh từ sen

06/08/2007 15:16 GMT+7

Sen mộc mạc, dân dã, có nhiều ở các vùng quê, dễ tìm. Về công dụng trong y học, sen có tác dụng thanh nhiệt, an thần, cầm máu... 3 món chè từ lá, củ và hạt sen sau đây theo lương y Bàng Cẩm là 3 bài thuốc có công dụng trị một số bệnh:

1. Chè lá sen

+ Thành phần: 50gr lá sen tươi, 50gr nếp loại ngon và đường phèn vừa đủ.

+ Cách nấu: Rửa sạch lá sen, xắt nhỏ, cho vào nồi, thêm nước vừa đủ, nấu độ 20 phút, rồi gạn bỏ bã, lấy nước. Nếp vo sạch, rồi cho vào nồi cùng với nước nấu từ lá sen để nấu chè. Khi gần đặc thì cho đường phèn vào, nấu đến khi đường tan là dùng được.

Món này có tác dụng: giải nắng, thanh nhiệt, trợ tiêu hóa, tan máu bầm, giảm huyết áp, giảm mỡ máu, dùng thích hợp ở người tăng huyết áp, cao mỡ máu, béo phì, cũng như vào mùa nóng bị cảm nắng, căng đầu chóng mặt, phiền khát, tức ngực, tiểu buốt... 

2. Chè củ sen

+ Nguyên liệu gồm: 200gr củ sen tươi, 100gr nếp loại ngon và đường trắng vừa đủ.

+ Cách nấu: Rửa sạch củ sen, cắt thành lát mỏng. Vo sạch nếp, rồi cùng củ sen cho vào nồi, thêm nước vừa đủ để nấu chè. Nấu đến khi đặc, cho đường vào, khuấy đều là dùng được.

Món này có tác dụng: thanh nhiệt, tạo thể dịch, kiện toàn chức năng tiêu hóa, bổ máu, cầm máu, cầm tiêu chảy, dùng thích hợp cho người bị các chứng suy nhược sau cơn bệnh, tuổi già suy yếu, chán ăn, tiêu lỏng, miệng khô, lưỡi chát, chảy máu cam... Nên dùng lúc còn ấm vào sáng và chiều.

3. Chè hạt sen

+ Nguyên liệu gồm: 50gr hạt sen, 100gr nếp (loại ngon), đường phèn vừa đủ.

+ Cách nấu: Hạt sen bỏ vỏ, nếp vo sạch, cho cả hai vào nồi, thêm nước vừa đủ để nấu chè. Khi gần đặc cho đường phèn vào, nấu đến khi đường tan là dùng được.

Món chè hạt sen này có tác dụng: dưỡng tâm, an thần, kiện toàn chức năng tiêu hóa, cầm tiêu chảy, bổ thận, chống di tinh, giúp lâu lão hóa, tăng sự thèm ăn. Thích hợp dùng cho những người già suy nhược, mất ngủ, mộng mị, tiểu đêm nhiều lần, thận suy di tinh, tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa... Nên dùng lúc chè còn ấm vào buổi sáng và chiều.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.