Nóng bỏng "Chiến tranh Triều Tiên"

08/09/2007 00:01 GMT+7

Chiến tranh Triều Tiên coi như đã chấm dứt vào năm 1953 với việc bán đảo Triều Tiên bị chia đôi. Thế nhưng, sau hơn nửa thế kỷ, cuộc chiến tranh này lại trở thành chủ đề nóng bỏng bên lề Hội nghị APEC.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ George W.Bush và Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Sydney (Úc) vào hôm qua được báo chí miêu tả là "gay cấn". Mọi chuyện bắt đầu từ yêu cầu của Tổng thống Roh về việc chính thức tuyên bố kết thúc cuộc chiến tranh đẫm máu xảy ra trên bán đảo Triều Tiên cách đây hơn nửa thế kỷ.

Chiến tranh Triều Tiên nổ ra vào năm 1950 và chấm dứt vào năm 1953 bằng một thỏa ước ngừng bắn chứ không phải một hiệp định hòa bình. Điều này có nghĩa về mặt lý thuyết, cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc. Chính tình trạng "chiến tranh kéo dài" cùng với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã tạo nên không khí căng thẳng kinh niên ở khu vực Đông Á. Giờ đây, khi vấn đề hạt nhân đang từng bước được tháo gỡ, một yêu cầu nữa là việc đưa ra lời cáo chung cho cuộc chiến vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người này.

Mỹ đã tham gia Chiến tranh Triều Tiên với tư cách là một lực lượng chủ đạo. Giờ đây, việc tuyên bố kết thúc chiến tranh hiển nhiên cần phải có ý kiến của ông chủ Nhà Trắng. Theo Hãng tin AP, trong cuộc gặp với Tổng thống Bush vào hôm qua, Tổng thống Roh Moo-hyun của Hàn Quốc đã đề cập đến vấn đề tuyên bố kết thúc chiến tranh. Thế nhưng, đề nghị đó không được ông Bush đón nhận, mặc dù cả hai đều cho rằng đã có nhiều tiến triển trong các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên. Thế là một cuộc đối đáp quyết liệt đã nổ ra ngay trước mặt báo giới.

"Tôi có thể nhầm lẫn. Nhưng quả thực tôi chưa nghe Tổng thống Bush đề cập đến việc tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Ngài đã từng nói như vậy chưa, thưa Tổng thống Bush?", Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Roh Moo-hyun thông qua một người phiên dịch. Ông Bush đáp lại: "Chuyện này phải hỏi ông Kim Jong-il (lãnh đạo CHDCND Triều Tiên - NV)". "Nhưng ngài cần rõ ràng hơn", Tổng thống Roh chưa chịu thôi. Ông Bush cương quyết đáp lại, dù giọng vẫn giữ ở mức vừa phải nhưng người nghe đã cảm thấy có lửa ở trong đó: "Tôi không thể làm vấn đề rõ ràng thêm chút nào được, thưa ngài tổng thống. Chúng ta hướng tới cái ngày kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Đó phải là cái ngày mà ông Kim Jong-il  hủy bỏ chương trình vũ khí của ông ta".

Ngay sau cuộc tranh cãi, đại diện Nhà Trắng nhanh chóng phản ứng nhằm làm dịu dư luận khi cho rằng có thể đã có "trục trặc trong khâu phiên dịch", theo AP. Tuy nhiên, từ cuộc "tranh cãi" trên, người ta cũng thấy được rằng Mỹ đang hướng về CHDCND Triều Tiên với một thái độ hoài nghi. Dù CHDCND Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng tại Yongbyon và cam kết sẽ chấm dứt toàn bộ chương trình hạt nhân vào cuối năm nay, Mỹ vẫn nghi ngờ quốc gia Đông Á có thể phát triển một chương trình làm giàu uranium khác để thay thế. Mới đây, Mỹ đã từ chối đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố. Giờ lại đến lượt họ lưỡng lự trong việc tuyên bố kết thúc một cuộc chiến vốn đã thực sự chấm dứt cách đây 54 năm.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.