Trường mới xây đã lún sụp

02/11/2007 00:05 GMT+7

Hôm qua 1.11, thình lình một góc lớp ở trường THCS Lương Định Của, Q.2, TP.HCM bị lún sụp, một học sinh lớp 8 lọt xuống hố bị thương. Sự cố khiến học sinh và phụ huynh hoảng loạn.

Ngay sau khi sự cố diễn ra tại trường THCS Lương Định Của (P.An Phú, Q.2, TP.HCM), có rất nhiều phụ huynh tập trung trước cổng trường bàn tán xôn xao. Bên trong là hàng trăm học sinh (HS) cùng hướng mắt về phòng học của lớp 8A4 đang được phong tỏa với vẻ mặt đầy hoang mang.

Một học sinh lớp 8A4 tên D. kể: "Lúc đó là giờ ra chơi, tụi em đang đá banh ở ngoài thì thấy trong lớp náo loạn nên chạy vào xem thì thấy bạn Vân lớp bên cạnh (8A5) mới sang chơi bị rơi xuống hố đầy nước và sình bùn". Vừa nói xong,  D. còn dẫn chúng tôi sang phòng lớp 7A7 cách phòng lớp 8A4 hai lớp. Tại phòng này, chúng tôi nhìn thấy một cái hố nhỏ hơn hố trong phòng 8A4, nhưng đều cùng một vị trí là ngay trước bàn giáo viên. Bà Ngọc Cẩm - nhân viên phòng thiết bị và đồng thời là giám thị trường cho biết: Vào lúc 9 giờ 10 phút ngày 1.11, sau giờ ra chơi, bà Cẩm đến cáác lớp nhắc nhở ổn định để học tiết 3 thì thấy một nhóm HS trong lớp 8A4 nhốn nháo ở góc phòng, có em kêu: "Cô ơi! Cứu! Cứu!". Lúc đó, bà Cẩm nhìn thấy em Lê Bích Vân (HS lớp 8A5) dưới một cái hố vừa sụp ở gần bàn giáo viên. Bà  Cẩm và một số HS đã kéo Vân lên. Vân kêu đau ở phần chân, bụng và đã được đưa đi cấp cứu. Theo bà Cẩm, Bích Vân nhảy từ trên bục xuống đất thì bất ngờ nền nhà bị sụp xuống. Vân rớt vào cái hố có diện tích khoảng 1m2.

Sau sự cố, nhà trường vừa ra quyết định cho HS tạm nghỉ học cho đến thứ hai để tiến hành kiểm tra và tu sửa. Ông Nguyễn Văn Đạt - cán bộ Phòng Giáo dục Q.2 cho biết, trường mới được bàn giao sử dụng từ cuối tháng 8.2007, nhưng công trình chưa được nghiệm thu tổng thể do những phần phụ như bếp ăn, nhà đa năng... chưa hoàn tất! Tổng diện tích ngôi trường là hơn 9.700m2, với 800 HS khối lớp 6, 7, 8 đang theo học. 

Trả lời thắc mắc của PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó chủ tịch UBND Q.2 nói: "Nguyên nhân sự cố này có thể là do san lấp trên đất ruộng sình, nên bị lún nền. Thành phố đã chỉ đạo trong 4 ngày (1-4.11) các ban ngành phải thẩm định và khắc phục để đến thứ hai (5.11), 100% HS sẽ đi học lại". Chúng tôi hỏi: "Làm thế nào để HS và phụ huynh an tâm?". Ông Trọng trả lời: "Chúng tôi sẽ sớm công khai kết quả thẩm định cho phụ huynh biết. Nếu đà móng bình thường thì sẽ xin kinh phí của thành phố hoặc của quận, thực hiện đổ sàn bê tông ở tầng trệt để chống lún".

Tại sao ngôi trường chưa được nghiệm thu tổng thể đã đưa vào sử dụng? Hiện tượng sụp lún liệu có  tiếp tục với quy mô lớn hơn? Tại sao lại lấy kinh phí của Nhà nước để giải quyết hậu quả của đơn vị thi công?... Những thắc mắc này xin dành cho các cơ quan chức năng làm rõ.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Ngọc Sỹ - Phó giám đốc Sở Giao thông - Công chính TP.HCM, kiêm Giám đốc Ban quản lý Dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM (chủ đầu tư công trình xây dựng trường THCS Lương Định Của - PV) cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn tiến hành ngay việc kiểm định chất lượng toàn bộ công trình.

Công tác kiểm định đang được thực hiện khẩn trương, chậm nhất là đầu tuần tới chúng tôi sẽ công bố kết quả kiểm định và cho HS đi học trở lại. Hiện chúng tôi đã cử người đến thăm hỏi, thuốc men cho em HS bị nạn". Về nguyên nhân gây ra sụp lún nghiêm trọng tại ngôi trường, ông Lê Hữu Dũng, Phó phòng Quản lý xây dựng Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây cho rằng: "Có thể do quá trình thi công hạng mục hầm chứa nằm ở phía sau dãy phòng học đã khiến mạch nước ngầm tràn mạnh vào lớp cát bên dưới dãy phòng học dẫn đến hiện tượng sụt lún. Đơn vị kiểm định đang phá dỡ nền để đánh giá lại chất lượng công trình".

Được biết, nhà thầu thi công xây dựng trường THCS Lương Định Của là Công ty Vinaincon (thuộc Tổng công ty Công nghiệp Việt Nam) và kinh phí xây dựng trường này khoảng 10 tỉ đồng.

Đình Mười

Như Lịch - Thiên Long - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.