"Giải cứu" ruộng đồng

09/03/2008 16:10 GMT+7

Đó là chiến dịch do Tỉnh Đoàn Nghệ An phát động nhằm tái lập đất sản xuất cho dân bản ở xã Nậm Giải, huyện Quế Phong, sau khi cơn lũ quét đầu tháng 10.2007 cướp đi hơn 50 ha đất canh tác.

Ruộng đồng thành đất hoang

Bãi bồi ngổn ngang cát, gỗ và xác thực bì, khó ai nhận ra đây nguyên là cánh đồng với những vạt ruộng hai mùa xanh tốt của dân bản. Cơn lũ kinh hoàng quét qua Nậm Giải vào đêm 5.10.2007 đã cướp đi sinh mạng của 13 dân bản xấu số, biến hàng chục hecta đất ruộng - cơ nghiệp của gần hai ngàn miệng ăn - trong phút chốc thành hoang mạc. Cái đói ập đến chờ chực trước cửa nhà hàng trăm hộ dân.    

Nậm Giải sau 5 tháng kể từ ngày thủy thần tàn phá. Gạo, muối, quần áo và cả thực phẩm được tỉnh, các tổ chức từ thiện chuyển lên cứu trợ. Cuộc sống người dân dần trở lại như trước, nhưng dọc hai bên suối hậu quả của cơn lũ vẫn gần như còn nguyên vẹn. Những mảng đất đá bị nước đánh sập, cuốn đi, thành những hang hốc. Những vạt ruộng chìm sâu trong cát, tiêu điều, xác xơ. Không thể canh tác được cây gì trên những mảnh đất này, cái đói vẫn tiếp tục chờ chực khi lượng lương thực cứu trợ ngày một cạn dần. Phương án cứu đói lâu dài và tối ưu nhất vẫn là tìm cách lấy lại ruộng cho dân. Và chiến dịch "giải cứu" ruộng đồng cho dân được Tỉnh Đoàn Nghệ An phát động đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của thanh niên, dù hai thời điểm ra quân nằm trong thời điểm giáp và ngay sau Tết.

Chiến dịch tìm lại đất

Hơn 300 thanh niên tình nguyện gồm các chiến sĩ trẻ của Bộ tư lệnh Quân khu IV, các huyện Đoàn có mặt với cuốc, xẻng, băng ca, chăn, màn, xoong chảo và cả bát đũa. Phải chuẩn bị sẵn sàng vì chiến dịch kéo dài tới 5 ngày. Gần 400 thanh niên, dân bản cũng dụng cụ sẵn sàng tham gia chiến dịch này. Sáng sớm, trời lất phất mưa, cái lạnh miền sơn cước càng tê tái. Phần lễ xuất quân được tổ chức ngắn gọn tại sân trụ sở UBND xã, chiến dịch tìm đất được phát lệnh.

Các đội quân được phân công bới cát dọc theo con suối, dưới tầng cát dày là đất sản xuất của các bản Cáng, Toóng, Poòng, Mờ. Tại bản Toóng, những nhát xẻng đầu tiên của các chiến sĩ thuộc Trung đoàn 206 đã gặp phải "chướng ngại vật" khi liên tiếp đụng phải vật cứng. Không thể dễ dàng dùng xẻng xúc cát vào băng ca cho đồng đội mang đến nơi tập kết, mà phải xúc dần và lần mò "vật thể lạ" phía dưới là gì. Một khúc gỗ. Cây gỗ bị nước cuốn trôi từ trên nguồn xuống, gập gãy thành mấy khúc rồi bị cát chôn vùi. Không chỉ có cát và đá, gỗ to cỡ một người ôm, gỗ nhỏ bằng bắp chân, từng khúc cỡ năm, ba mét nằm ngổn ngang trên bề mặt, lẫn trong cát, vùi lấp ruộng nương. Xác thực bì cũng đầy rẫy. Những thứ này không dễ dàng tống khứ đi được vì rất khó xử lý, tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, đó chưa phải là khu vực "xương xẩu" nhất, vì hầu hết lớp bồi lấp các thửa ruộng dọc theo con suối này đều giống nhau. Dưới bề mặt khoảng từ 50-80 cm mới là mặt ruộng.

Không khí lao động thế mà vui. Cụ Lương Văn Ngân phấn khởi: "Chưa bao giờ dân bản thấy vui như thế này. Thanh niên dưới xuôi tốt quá". Những bếp lửa bên "công trường" được nhóm lên. Dân bản nấu nước, luộc sắn để đãi đội thanh niên tình nguyện. Những khoảnh ruộng dần dần lộ ra. Niềm vui át đi nỗi mệt mỏi.  

Đêm, bản làng như có hội lớn. Văn nghệ, lửa trại và những món quà bằng hiện vật (sách vở, bút, thước kẻ) được tỉnh Đoàn tặng cho học sinh nghèo. Khuya, các tốp năm bảy người đã được xếp trước, đến nhà dân nghỉ ngơi. Sáng ra, công việc lại tiếp tục. Chiến dịch đúng nghĩa với ăn, ở và cùng làm với dân.

87 thửa ruộng với hơn 17,5 ngàn m2 đã lộ diện sau 5 ngày lao động của hơn 600 thanh niên và dân bản.


Những khoảnh ruộng đã được tái lập - Ảnh: C.T.V
Sau 2 đợt ra quân, chiến dịch đã bốc dỡ hơn 11 ngàn m3 đất cát, gỗ, thực bì... "đòi" lại được 133 thửa ruộng với diện tích gần 26 ngàn m2; bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn Nghệ An còn tổ chức tặng nhiều phần quà cho học sinh, tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 100 người dân. Chiến dịch được đánh giá là rất có ý nghĩa, thiết thực và kịp thời, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân bản.

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.