Cháo lươn không bỏ tiết và xương

28/03/2008 14:43 GMT+7

Con lươn giàu chất bổ dưỡng và thuộc loại mát cho người thưởng thức Tại các nhà hàng, chúng ta thường thấy trong thực đơn nhiều món lươn nhưng cháo lươn là món chiếm vị trí ưu trội nhất về sự ngon ngọt và bổ dưỡng.

Trừ món cháo lươn, các món ăn khác từ con lươn hầu như đều bỏ tiết và xương. Sau đây, xin trình bày cách thức nấu nồi cháo lươn sao cho ngon ngọt và bổ dưỡng, chỉ loại bỏ đầu lươn và ruột. Chúng ta chọn con lươn da màu vàng và đuôi dài, ngon hơn con lươn da màu đen và ngắn đuôi. Chọn con lươn còn sống và khỏe, thả vào trong xoong đậy kín với một nắm muối mặn cho lươn nhả bớt chất nhớt bên ngoài da. Rửa sạch lươn, cho vào xoong nước đặt lên bếp lửa; nhỏ lửa thôi, đừng để sôi bùng, giữ cho nước trong và thân con lươn không bị vỡ nứt. Vừa độ chín thì vớt lươn ra, dội qua nước nguội cho thịt lươn săn chắc.

Dùng ngón tay tước nhẹ từng miếng thịt lươn từ đầu đến đuôi; dọc dài theo xương sống của lươn là tiết lươn đọng chín se tròn gần bằng đầu chiếc đũa, ấy là món tuyệt bổ phải được giữ lại sau khi bỏ chùm ruột lươn nằm kề bên. Xương lươn cũng phải được giữ lại sau khi được giã nhỏ thật nhuyễn bằng chày cối rồi lược lấy nước cốt cho chung vào xoong nước đã luộc lươn để nấu cháo. Thịt lươn và tiết lươn ướp chung với hành, tỏi, muối và đường; gia vị vừa phải và ướp khoảng 10-15 phút thì cho vào chảo có một ít dầu ăn trộn đều nhẹ nhàng trên bếp lửa cho săn lại.

Thế là xong. Tùy theo sở thích mỗi người, chúng ta cho thịt lươn và tiết lươn vào tô cháo thành món cháo lươn hoặc cho hết vào nồi cháo. Lươn phải đi với rau răm hơn là hành, ấy là món cháo lươn không bỏ tiết và xương!

Nguyễn Hoàng Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.