Đề nghị dừng thực hiện việc quản lý và dạy nghề sau cai nghiện

22/04/2008 00:09 GMT+7

Chiều qua, Ủy ban Thường vụ QH đã cho ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết số 16/2003/QH11 thí điểm tổ chức, quản lý và dạy nghề cho người sau cai nghiện ở TP.HCM và một số tỉnh, TP khác trực thuộc T.Ư. Trước đó, trong buổi sáng, Ủy ban Thường vụ QH họp kín về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết 16, Chính phủ đã phê duyệt đề án quản lý sau cai nghiện cho 7 tỉnh, TP là TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Quảng Ninh, Long An, Hà Nội, Bình Dương. Theo Nghị quyết này có 2 đối tượng sau khi kết thúc thời gian cai nghiện tập trung sẽ chuyển sang giai đoạn quản lý sau cai là người tự nguyện và người có khả năng tái nghiện cao. Theo báo cáo của Chính phủ, tính đến 31.3.2008, số người đã chuyển sang giai đoạn quản lý sau cai là 32.228 người.

Tuy nhiên, Ủy ban Các vấn đề xã hội trong báo cáo giám sát của mình đã nhận xét: "Trong thực tế hiện chỉ có một số rất ít người tự nguyện, nhiều người phải ký vào đơn tự nguyện trong hoàn cảnh nếu không ký thì chính quyền cũng sẽ ra quyết định". Ủy ban này lấy ví dụ, tại TP.HCM, hầu hết các đối tượng khi kết thúc thời hạn cai nghiện tập trung đều phải chuyển sang quản lý sau cai. "Nhiều gia đình đã "chạy" giấy cam kết của các doanh nghiệp tư nhân về việc bảo đảm việc làm để đối tượng không phải chuyển sang giai đoạn quản lý sau cai, nhưng thực tế, khi về cộng đồng nhiều người trong số này không có việc làm", Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai khẳng định.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận thất vọng về việc riêng TP.HCM đã tiêu tốn khoảng 1.222 tỉ đồng nhưng chỉ tái hòa nhập cộng đồng được 1,6 vạn người, chỉ có 11 doanh nghiệp sử dụng 289 lao động sau cai nghiện và con số này ngày càng giảm. "Nghị quyết hết hạn rồi thì thôi (Nghị quyết 16 hết hạn vào ngày 31.8.2008 - PV), không nên tiếp tục. Sau này chúng ta nên tính toán để đưa vào khi sửa luật phòng chống ma túy", ông Thuận nói. Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cũng quả quyết: "QH cần ra nghị quyết để chấm dứt việc này".

Kỳ họp thứ 3 của QH tới đây (dự kiến khai mạc ngày 6.5) sẽ quyết định dừng hay tiếp tục thực hiện đề án này, đề án mà một số ủy viên Thường vụ QH ngày hôm qua gọi là "cách làm của người giàu, tốn tiền mà không hiệu quả".

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.