Xe đạp "độc" của sinh viên

12/05/2008 14:15 GMT+7

Nhiều bạn trẻ đến NVH Thanh niên trong dịp triển lãm đồ án tốt nghiệp có tên "Dấu ấn 2008" của trường ĐH Hồng Bàng không khỏi tò mò trước 2 chiếc xe lạ mắt: xe đạp có thể... xếp nhỏ lại và xe đạp đôi dành cho gia đình trong khu nghỉ dưỡng.

Xe đạp xếp trong va li nhỏ

Bạn có thích một chiếc xe đạp dáng thể thao trông khá "ngầu", khi không đi nữa thì có thể xếp lại với kích thước chỉ nhỏ bằng một chiếc va-li 25 x 50 x 50 cm? Chỉ cần bỏ ra khoảng 2 phút lắp ráp là đã có xe đạp để "luồn lách" những nơi muốn khám phá. Nếu nhà bạn ở thành phố quá chật chội hoặc ở chung cư, thì với chiếc xe này bạn có thể gấp lại và đưa lên phòng rất dễ dàng. Nếu phải đi học hay đi làm bằng xe buýt mỗi ngày vì dùng xe máy vừa hao xăng, vừa kém an toàn, song điểm dừng xe buýt lại cách khá xa nơi học, nơi làm việc, khó mà đi bộ được, thì bạn hãy mang theo chiếc xe đạp xếp này để đi từ trạm xe buýt tới nơi cần đến...

Chiếc xe đạp xếp đặc biệt tiện lợi với đời sống đô thị trên là đối tượng chính của đồ án tốt nghiệp do Phạm Tiến Dương, sinh viên khoa Mỹ thuật công nghiệp trường ĐH Hồng Bàng thực hiện. Dương đã mất 6 tháng mày mò thiết kế và chế tạo. Khung xe bằng nhôm, được hàn thủ công, yên xe thì cậu đặt may theo ý... Dương kể: "Tìm được người nhận làm cho mình đã khó, mà nhiều khi họ làm lại không được như ý mình nên phải mất rất nhiều thời gian làm đi làm lại. Điều kiện sinh viên cũng khó khăn, mình chỉ có thể làm chiếc xe đầu tiên này trên những vật liệu dễ kiếm trên thị trường. Còn nếu được đưa vào sản xuất, có nguyên liệu bền và nhẹ hơn thì trọng lượng của chiếc xe có thể chỉ còn khoảng 5 kg - một em nhỏ cũng có thể mang đi dễ dàng".

Xe đạp đôi cho gia đình


Hồ Kim Sơn với chiếc xe đạp đôi gia đình lấy cảm hứng từ hình dáng của một chú bò tót

"Bực mình" khi thấy khoảng cách giữa người ngồi trước và ngồi sau trên một chiếc xe đạp đôi lại xa nhau đến thế, Hồ Kim Sơn đã tìm tòi chế tạo chiếc xe đạp đôi dạng mới và nhờ đó đoạt luôn ngôi thủ khoa ngành Thiết kế tạo dáng công nghiệp (khoa Mỹ thuật công nghiệp) với số điểm 10.

Theo nhận xét của Kim Sơn thì trong các khu nghỉ dưỡng lớn thường có một số loại xe dành cho khách dạo chơi như xe đạp, xe đạp đôi, xe đạp điện bởi chúng không làm ô nhiễm môi trường. Sơn đặc biệt chú ý cải tiến xe đạp đôi dành cho gia đình: "Người VN khi đi nghỉ thường dẫn con theo, mà xe đạp đôi thì không có chỗ dành riêng cho trẻ nhỏ. Chiếc xe này của mình có chỗ ngồi cho trẻ em ngay đằng trước, rất thuận tiện để bố mẹ trông nom. Ngoài ra, khi gia đình đi chơi thường mang theo nhiều đồ đạc, thức ăn, mà xe đạp đôi truyền thống thì không có chỗ chứa đồ. Xe mình có thiết kế chỗ để đồ rất thoải mái. Một nhược điểm nữa của xe đạp đôi hiện giờ là chỗ ngồi giữa mọi người cách nhau quá xa, xe của mình thiết kế chỗ ngồi song song ngay cạnh nhau, thật dễ chuyện trò...".

Sơn cho biết nếu được đưa vào sản xuất, chiếc xe này có thể dùng khung nhôm và lớp vỏ nhựa nên khá nhẹ. Ngoài ra, còn có thể tích hợp thêm bình điện để khi cần có thể dùng sức điện thay cho... sức chân! 

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.