Thời của E-book?

02/06/2008 10:11 GMT+7

Báo điện tử phần nào là nguyên nhân khiến lượng người đặt báo in dài hạn giảm đi và các cuốn sách điện tử (e-book) đang bị cáo buộc sẽ làm các hiệu sách trở nên vắng vẻ.

Sau nhiều năm hứa hẹn rồi thất hứa, các hãng điện tử và các nhà sách đã bắt đầu thực sự thâm nhập vào thế giới sách kỹ thuật số. Hãng Sony đang bán ra một mẫu e-book tên gọi Reader Digital Book với giá 299 USD, trong khi người "khổng lồ" về thương mại trực tuyến Amazon cũng rao bán một thiết bị tương tự hiệu Kindle giá 399 USD. Những thiết bị này gọn nhẹ hơn một quyển sách bìa cứng trung bình, khá dễ đọc...

Tuy nhiên, với một số người, đọc bằng e-book vẫn cứ cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó. Cầm một cuốn sách thực sự trên tay, bạn sẽ cảm nhận được cả độ nặng, nỗ lực và tâm huyết của người viết trong khi dùng e-book có vẻ như không làm toát lên được điều này. Katy Farina, một nữ sinh Trường Đại học Thiết kế Mỹ thuật Minneapolis tâm sự như vậy. Cô vẫn thường dành nhiều thời gian lui tới các hiệu sách. Với cô, những cuốn sách mới tinh còn tỏa ra mùi thơm rất đặc biệt.

Ông Harry Howe - 55 tuổi, giảng viên đại học - thì cho rằng e-book chỉ thích hợp cho các nội dung từ blog và website khi đang ở bên ngoài, nhưng khi ngồi trong nhà ít ai mở e-book ra để đọc tiểu thuyết. Do đó, mấu chốt vấn đề không phải là hình khối vật lý hay sự tiện lợi.

Farina cho hay cô sẽ cần tới e-book khi muốn đi du lịch dài ngày không có điều kiện mang theo nhiều sách. Đây cũng là lợi thế lớn nhất mà người điều hành hãng phát hành sách toàn cầu HarperCollins bà Jane Friedman nhìn nhận về e-book.

Đưa nội dung 10 cuốn sách vào sách điện tử của Sony hay Kindle của Amazon gọn gàng hơn nhiều so với việc vác theo cả 10 cuốn sách in thông thường, theo bà Friedman. Mọi người hiện nay còn e dè khi sử dụng e-book bởi chưa quen cũng như chưa nhận thấy sự lý thú khi dùng chúng.

Sony đã duy trì kho sách trực tuyến e-book Store của mình cho phép người dùng tải về máy tính nhờ một phần mềm dành riêng, sau đó tải từ máy tính vào e-book qua cáp USB. Cả Sony và Amazon đều không tiết lộ số lượng e-book đã được tiêu thụ. Nhưng tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng quốc tế CES tại Las Vegas (Mỹ) vừa qua, Amazon đã bán hết veo toàn bộ lượng “sách số” mà hãng mang tới đây để trưng bày chỉ trong 5 tiếng rưỡi của ngày khai mạc.

Theo Reuters, Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.