Tai nạn giao thông thảm khốc ở Bình Thuận

02/06/2008 23:56 GMT+7

* 15 người chết, 31 người bị thương Vào lúc 6 giờ sáng qua 2.6, tại Km 1754 trên QL 1A, thuộc thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, một vụ TNGT thảm khốc đã xảy ra làm 14 người chết, 18 người bị thương. Cùng giờ này, tại xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc cũng xảy ra một vụ TNGT khác làm 1 người chết và 13 người bị thương.

Hiện trường kinh hoàng!

Tại hiện trường vụ TNGT ở Hàm Tân, khi chúng tôi có mặt vào lúc 8 giờ sáng, chiếc xe khách đời mới mang biển số 17K-7679 (loại xe 51 chỗ ngồi) bị chiếc xe container đè bẹp nát. Bên cạnh là chiếc xe tải 60M-7785 cũng bị móp thùng phía sau.

Theo người dân xung quanh, tai nạn xảy ra lúc trời đang mưa và mới vừa sáng sớm nên rất khó quan sát đường. Tại hiện trường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Thu đã trực tiếp chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn. Do chiếc xe khách bị đè bởi xe container chở tới mấy chục tấn đường rất nặng, nên đã có 3 chiếc xe cẩu đến hiện trường nhưng vẫn không kéo được chiếc xe container ra. Việc lấy xác các nạn nhân trong chiếc xe khách ra gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Bình Thuận phải vào tận Đồng Nai mượn một chiếc xe cẩu loại 50 tấn mới kéo được chiếc xe container ra khỏi chiếc xe khách để các lực lượng cứu hộ làm việc. Theo Phòng CSGT thì chiếc xe khách 17K-7679  đi từ TP.HCM ra Thái Bình, chiếc xe container (biển số đầu kéo 79D-5941, biển số rơ-moóc 52R-0558) đi chiều ngược lại đâm vào xe khách sau khi va quệt với xe tải 60M-7785. 


Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi đống sắt vụn. Ảnh Q.H

Công an tỉnh Bình Thuận đã phải huy động hết lực lượng CSGT, Cảnh sát điều tra, Cảnh sát khoa học hình sự và toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hàm Tân đến hiện trường. Tất cả các xe cứu thương của Bệnh viện huyện Hàm Tân và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận được đưa đến để đưa nạn nhân đi cấp cứu. Đến 15 giờ chiều qua, lực lượng cứu hộ đã đưa ra khỏi xe khách tổng cộng là 12 nạn nhân. Pháp y Bình Thuận và Cảnh sát điều tra công an tỉnh đã lấy vân tay, đánh số từng nạn nhân và đem về nhà xác của bệnh viện tỉnh để người nhà nạn nhân đến nhận diện. Nhiều thi thể nạn nhân đã không còn nguyên vẹn.

Vụ TNGT nghiêm trọng này làm cho hàng nghìn người dân xung quanh đến xem, gây kẹt xe hàng chục km. Lực lượng CSGT phải hướng dẫn hai đầu đi theo hướng quốc lộ 55 để về TP.HCM và ra phía Bắc. Hội Chữ thập đỏ huyện Hàm Tân đã lập thùng quyên góp giúp đỡ các nạn nhân ngay tại hiện trường vụ tai nạn.

Những cái chết thảm thương


Em Nguyễn Văn Hóa may mắn sống sót trong vòng tay của người quen tại bệnh viện. Ảnh Q.H

Nhiều nạn nhân bị kẹt nát trong xe, có người bị xẹp lép do ghế xe đè; có người thi thể đã không còn nguyên vẹn. Các bác sĩ pháp y của Trung tâm pháp y Bình Thuận vừa lấy mẫu vừa phải may lại những vết rách quá sâu trên bụng, trên ngực các nạn nhân.

Anh Đỗ Tiến Tuất (khoảng 50 tuổi) là phụ xe trên xe khách 53S- 1538 từ Thanh Hóa vào TP.HCM và cũng là bạn của chủ chiếc xe khách bị tai nạn, bất ngờ khi đến đây thấy xe bạn bị nạn nên đã một mình lao vào cứu những người còn đang la khóc trong xe.

Tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận, anh Vũ Tiến Đông, quê ở xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, người đi trên xe khách  17K-7679 kể: "Tôi và em trai (tên Vũ Trọng Nam, đang bị chấn thương sọ não) từ TP.HCM về quê. Cả xe khi ấy còn đang ngủ, bất ngờ thấy một tiếng nổ kinh hoàng, mở mắt ra thấy tối om, la hét lên một lát mà không thấy ai cứu, tôi tự cạy ghế chui ra".

Tại hiện trường, bà Nguyễn Thị Yêu (H.Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), một trong những người may mắn sống sót kể rằng, khoảng 4 giờ sáng bà đón xe tại Hố Nai (Đồng Nai) đi Thái Bình. Người quen đã đặt xe chú "Công" (cũng chạy tuyến TP.HCM - Thái Bình), nhưng khi ra đường đón, lơ xe 17K-7679 giả mạo xe "chú Công" để "đẩy" bà lên. Khi đang lim dim ngủ thì nghe một tiếng rầm, bà ngất lịm đi. Khi tỉnh dậy, xung quanh chỉ thấy toàn xác chết. Nghe tiếng kêu cứu của bà, người dân ven đường dùng xà beng nạy đống sắt lên để cứu sống bà.

Tại Bệnh viện H.Hàm Tân, anh Nguyễn Văn Thủy (H.Kiến Xương, Thái Bình) cũng may mắn như bà Yêu vì ngồi băng sau cùng. Khi xe lật, anh Thủy nhanh chân nhảy xuống xe, chỉ bị thương nhẹ ở vùng lưng. Cũng tại bệnh viện này, nhiều người đã mừng đến nỗi không cầm được nước mắt khi em Nguyễn Văn Hóa (4 tuổi) thoát chết. Em Hóa theo cha là Nguyễn Văn Hát (H.Hậu Lộc,Thanh Hóa) vào Nam thăm bà con, khi trở ra thì gặp phải tai nạn. Cha em được đưa vào Bệnh viện Hàm Tân cấp cứu rồi chuyển thẳng ra Bệnh viện tỉnh Bình Thuận. Đến 11 giờ 30, khi xe cẩu đến kéo chiếc xe khách, người ta phát hiện em đang nằm dưới gầm xe hơn 5 giờ đồng hồ.

Anh Tuấn

Anh Đông là trường hợp hiếm hoi nhất của chiếc xe này chỉ bị thương nhẹ. Một người nhà của nạn nhân Vũ Thị Tuyết kể: "Cháu vừa tiễn cô cháu về quê lúc tối, thì sáng nay đã nhận được điện cô bị tai nạn. Giờ đến bệnh viện thì cô đã hôn mê sâu".

Lúc 16 giờ chiều qua còn có 8 nạn nhân bị chấn thương sọ não rất nặng phải thở khí và được chăm sóc đặc biệt. Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc bệnh viện cho biết: "Chúng tôi đã huy động hết lực lượng, thuốc men và phương tiện, nhưng chưa thể nói là sẽ không còn người chết vì có đến mấy ca rất nặng".

Công an tỉnh đã gấp rút khám nghiệm hiện trường, nhưng đến chiều tối qua vẫn chưa có kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn. Có mặt tại hiện trường, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Tấn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thu đều khẳng định đây là vụ TNGT lịch sử xảy ra tại Bình Thuận.

Trong thời khắc của vụ TNGT nói trên thì một vụ TNGT khác cũng xảy ra tại Km 1677, quốc lộ 1A thuộc xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Chiếc xe 38H-8439 do lái xe Lê Thái Nguyên điều khiển chạy hướng Hà Nội vào TP.HCM bị lật, làm chết một người (bà Dương Thị Hoa, chưa rõ tuổi, nơi cư trú) và làm bị thương 13 người. Tất cả cũng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận.

Chiều qua, đoàn công tác của UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Thuận đã đến bệnh viện thăm các nạn nhân và trao cho mỗi nạn nhân 1 triệu đồng. Mỗi người chết được hỗ trợ 2 triệu đồng. Bảo Việt Bình Thuận cũng chi ngay cho người bị thương từ 2 - 3 triệu đồng/người và mỗi trường hợp tử vong  5 triệu đồng.

* Danh sách người chết trong  xe 17K-7679

1. Lê Đình Hùng, sinh 1996 (Đông Linh, Đông Sơn, Thanh Hóa)
2. Trần Xuân Tại, sinh 1965 (Đông Hưng, Thái Bình)
(12 người chết còn lại cơ quan chức năng chưa xác định được tên tuổi)

* Danh sách hành khách bị thương trong xe khách  17K-7679

1. Vũ Hồng Long, 30 tuổi - Nghệ An
2. Vũ Danh Nam - Quảng Nam
3. Vũ Quốc Chính, 25 tuổi - Thái Bình
4. Nguyễn Thanh Thùy, 24 tuổi - Thái Bình
5. Nguyễn Thị Huyền - Thanh Hóa
6. Nguyễn Thị Tuyết - Thanh Hóa
7. Nguyễn Thị Anh, 21 tuổi - Thái Bình
8. Phạm Thị Mỹ, 60 tuổi - Thái Bình
9. Nguyễn Ngọc Tuyền, 33 tuổi - Thái Bình
10. Nguyễn Duy Hiền, 34 tuổi - Thái Bình
11. Nguyễn Văn Hạnh, 21 tuổi - Thái Bình
12. Phạm Thị Đức, 58 tuổi - Thái Bình
13. Nguyễn Bá Vương - Thanh Hóa
14. Vũ Trọng Nam, 27 tuổi - Thái Bình
15. Nguyễn Văn Giang, 33 tuổi - Thanh Hóa
16. Tống Xuân Hóa, 28 tuổi - Thanh Hóa
17. Nguyễn Văn Hát, 38 tuổi - Thanh Hóa
18. Nguyễn Văn Khánh, 10 tuổi - TP.HCM

Danh sách người bị thương trong xe khách 38H-8439

1. Võ Hoàng Đạt, 18 tuổi - Hà Tĩnh
2. Phạm Thị  Như Quỳnh - Hà Tĩnh
3. Nguyễn Thị Hoài - Hà Tĩnh
4. Lê Trọng Hoài, 42 tuổi - Hà Tĩnh
5. Nguyễn Tiến Thủy, 61 tuổi - Hà Tĩnh
6. Nguyễn Thị Ái Vân, 16 tuổi - Quảng Bình
7. Đặng Thị La, 16 tuổi - Quảng Bình
8. Tương Xuân Kiều, 28 tuổi - Quảng Bình
9. Nguyễn Thị Ái, 42 tuổi - Quảng Bình
10. Nguyễn Thị Ánh - 52 tuổi, Quảng Ngãi
11. Phạm Thanh Tuyền, 28 tuổi - An Giang
12. Nguyễn Thị Bé - Bình Định
13. Nguyễn Văn Hằng, 31 tuổi - Thái Bình
(Danh sách do Phòng CSGT tỉnh Bình Thuận cung cấp).

Quế Hà - Anh Tuấn

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.