Vỡ nợ chấn động Quy Nhơn

27/06/2008 00:51 GMT+7

Thống kê sơ bộ đã có hơn 20 nạn nhân với số tiền bị chiếm đoạt gần 40 tỉ đồng. Trong những ngày vừa qua, đơn thư tố giác cấp tập được gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đề nghị can thiệp khẩn cấp và kịp thời ngăn chặn hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". "Con nợ bạc tỉ" bị tố giác là bà Trần Thị Ngọc Hà (sinh năm 1973, ở khu tập thể D52, P.Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn; nhân viên một công ty viễn thông đặt chi nhánh tại Bình Định).

Các nạn nhân - hầu hết là các tiểu thương - trình bày rằng, bà Hà đã lợi dụng chỗ quen biết tự giới thiệu mình là khách hàng ưu đãi đặc biệt, đại diện cho một công ty dầu nhớt, dầu ăn, mì chính... có trụ sở ở TP.HCM và đưa ra hình thức hợp tác làm ăn. Nếu đưa tiền cho Hà đặt hàng thì sẽ được khuyến mãi hậu hĩnh. Thời điểm năm 2006, mỗi đơn đặt hàng được khuyến mãi 10% hoa hồng. Đầu năm 2008, lãi suất tăng đột biến. Nếu đặt tiền mua 2 thùng dầu nhớt (giá hơn 1,1 triệu đồng/thùng) sẽ được khuyến mãi 1 thùng bia (tính thành tiền 140.000 đồng/thùng). Khi đưa tiền, các tiểu thương hỏi tên và địa điểm "công ty dầu nhớt", nhưng Hà luôn giữ bí mật. Công đoạn xúc tiến làm ăn, tiêu thụ hàng hóa đều do Hà lo liệu. Những người góp vốn chỉ chờ nhận tiền lãi (sau khi quy đổi hàng khuyến mãi ra thành tiền), với tần suất từ 10 - 15 ngày/lần. Ngoài ra, chương trình khuyến mãi còn có thêm: tủ lạnh, máy giặt, ti vi, xe máy... Trong thời gian đầu, Hà trả lãi đầy đủ, đúng hẹn nên nhanh chóng chiếm được lòng tin của các tiểu thương. Không chỉ góp vốn sẵn có, nhiều tiểu thương còn đi huy động vốn từ các đầu mối khác, thế chấp tài sản nhà đất ở ngân hàng để đưa cho Hà.

Sự việc đổ bể vào khoảng đầu tháng 4.2008, nhiều tiểu thương bị khất lãi đã đến nhà bà Hà xiết tài sản. Qua tìm hiểu được biết, đằng sau mỗi chủ nợ đều có hàng chục người liên đới thiệt hại. Thống kê sơ bộ đã có hơn 20 nạn nhân với số tiền bị chiếm đoạt gần 40 tỉ đồng.

Theo nhận định của một cán bộ điều tra, đây là vụ vỡ nợ gây chấn động mạnh, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Bình Định. Số tiền mà giới tiểu thương bị thiệt hại chỉ đứng sau vụ cháy chợ Lớn - Quy Nhơn. Hiện Công an TP Quy Nhơn vẫn đang tiếp nhận, tập hợp đơn thư tố giác để giải quyết.

Bài, ảnh: Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.