Thiết bị bay bằng sức người

17/08/2008 19:21 GMT+7

Hàn Quốc đang nỗ lực ghi tên mình vào danh sách ít ỏi những quốc gia từng chế tạo loại máy bay này.

Trong bối cảnh xăng dầu đắt đỏ như hiện nay, người ta có xu hướng chuyển sang sử dụng những loại phương tiện không dùng xăng dầu, chẳng hạn như xe đạp điện hoặc xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Nếu muốn, bạn cũng có thể đi lại bằng máy bay cá nhân chạy bằng sức người. Như loại máy bay đang được Hàn Quốc phát triển, với mô hình đầu tiên dự kiến ra mắt vào giữa năm tới.

Theo Báo Korea Times, một nhóm giáo sư và chuyên gia nghiên cứu thuộc Học viện Không quân Hàn Quốc đã khởi động dự án thiết kế và phát triển một loại máy bay chạy bằng sức người. Kinh phí cho dự án này là 290.000 USD, do Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc, Hiệp hội các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc và hãng hàng không Korean Air tài trợ. Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Choi Sung-ok, cho biết phiên bản máy bay chạy bằng sức người do Hàn Quốc thiết kế sẽ chỉ nặng 50-60 kg. Phi công sẽ phải dùng bàn đạp để vận hành động cơ khoảng 0,3 mã lực để giữ máy bay ở trên không. 

Nhóm nghiên cứu dự định sẽ hoàn thành việc thiết kế hình mẫu đầu tiên của máy bay chạy bằng sức người trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6.2009 để kịp cho chuyến bay thử nghiệm tại Triển lãm hàng không Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 10.2009. Ông Choi nói với Báo Korea Times: "Dự án này là một phần thách thức và mơ ước từ lâu của con người là có thể tự bay được. Dựa trên tinh thần chấp nhận thách thức của không lực Hàn Quốc, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu và nâng vị thế toàn cầu của không lực Hàn Quốc".

Nếu thực hiện thành công dự án nói trên, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ năm trên thế giới, sau Mỹ, Anh, Nhật Bản và Đức, phát triển thành công máy bay chạy bằng sức người. Máy bay do Mỹ chế tạo, có tên gọi Daedalus, đã lập kỷ lục về khoảng cách và thời gian bay. Daedalus do Viện công nghệ

Massachusetts chế tạo hồi năm 1998 đã bay qua quãng đường dài 119 km từ căn cứ không quân Irakilon (Hy Lạp) và rớt xuống biển khi sắp đến đảo Santorini trong thời gian 3 giờ 54 phút.

Trùng Quang
(Theo Korea Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.