Giải Man Booker 2006 ra mắt độc giả Việt Nam

29/10/2008 17:35 GMT+7

(TNO) Nhà văn nữ gốc Ấn Độ Kiran Desai vừa đến với độc giả Việt Nam qua cuốn tiểu thuyết The Inheritance of Loss (tựa bản dịch tiếng Việt là Di sản của Mất mát) - tác phẩm giúp cô trở thành nhà văn nữ trẻ nhất giành được giải Man Booker vào năm 2006.

Di sản của Mất mát lấy bối cảnh những năm 80 của thế kỷ trước với hai câu chuyện song song của hai thế giới tương phản nhau diễn ra tại Ấn Độ và Mỹ; một nơi là vùng Kalimpong thơ mộng dưới chân núi Himalaya, biên giới phía bắc Ấn Độ và phía kia là hoàn cảnh tối tăm của dân nhập cư bất hợp pháp tại thành phố New York, Mỹ.

Với phong cách hài hước nhẹ nhàng, ngôn ngữ sâu lắng giàu chất thơ, tác giả Kiran Desai đã phác họa nên các “nhân vật với tình cảm vừa hóm hỉnh vừa sắc nét đến mức nó âm thầm xâm chiếm lòng ta” (The New York Times). Di sản của Mất mát chứa đựng một bức tranh nhiều tầng ý nghĩa với nỗi đau tha hương, sự cô đơn lạc lõng trong thế giới của sự va chạm, xung đột của các nền văn hóa, sắc tộc, tôn giáo khác nhau…, theo lời dịch giả Nham Hoa thì “trong bức tranh đầy hào nhoáng kia, mọi ranh giới về địa lý có thể bị xóa nhòa, nhưng ranh giới và mâu thuẫn giữa giàu nghèo, giai cấp, sắc tộc, tôn giáo, quốc gia thì vẫn còn nguyên vẹn đó, thậm chí rõ ràng hơn, phức tạp hơn, gay gắt hơn”.

Sinh năm 1971 tại Ấn Độ, Kiran Desai là con của nữ văn sĩ Ấn Độ nổi tiếng Anita Desai - người từng ba lần lọt vào chung khảo giải Man Booker. Đến năm 14 tuổi, Kiran Desai rời Ấn Độ đến Anh sinh sống và sau đó chuyển đến Mỹ để nghiên cứu việc sáng tác văn chương ở Bennington College, Hollins University và Columbia University.

Di sản của Mất mát là cuốn tiểu thuyết thứ hai của Kiran Desai. Trước đó, cô đã giành được giải Betty Trask cho tiểu thuyết đầu tay Hullabaloo in the Guava Orchard xuất bản năm 1998.

D.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.