Trục trặc khi đổi số điện thoại cố định

29/10/2008 23:57 GMT+7

Trong quá trình đổi số điện thoại cố định đợt 2 của các nhà cung cấp dịch vụ còn lại (sau VNPT) vào ngày 26.10, nhiều trục trặc đã xảy ra gây phiền hà cho khách hàng.

Tối 27.10, anh B.P có việc gấp, gọi về số điện thoại cố định ở nhà (P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đang sử dụng dịch vụ của Viettel. Anh dùng điện thoại di động gọi nhưng không kết nối được, trên màn hình chỉ hiện dòng chữ "Số máy này không thể liên lạc". Mãi một lúc sau anh P. mới chợt nhớ số điện thoại cố định ở nhà đã thay đổi, nhưng lại quên mất đầu số phải thêm vào. "Vì sao ngay sau khi đổi số, nhà cung cấp dịch vụ không một lời nhắc nhở khách hàng phải thêm số mấy vào, trong khi họ vẫn chưa quen với việc chuyển đổi?", anh P. nêu câu hỏi với PV Thanh Niên.

Cực khổ hơn, anh Trần Anh Dũng, 30 tuổi, nhân viên marketing của một công ty vận tải tại Hà Nội cho biết: "Mỗi nhà cung cấp đổi số điện thoại cố định với một đầu số mới khác nhau. Mà không biết số điện thoại mình đang gọi đến là của Viettel, EVN hay SPT nên không biết phải thêm số mấy nên... nhầm suốt". Anh than thở: "Mỗi ngày tôi phải thực hiện hàng chục cuộc điện thoại cho khách hàng, riêng chuyện thêm đầu 3, đầu 6 hay đầu 2 đã đủ điên đầu!".

Không chỉ gặp khó khăn trong việc nhớ các đầu số, các khách hàng còn gặp một số trục trặc do việc phối hợp giữa các mạng chưa suôn sẻ. Một đại diện hãng taxi Phú Hưng Hà Nội (doanh nghiệp sử dụng hai đầu số của EVN Telecom 2.26.26.26 và Viettel Telecom 2.53.53.53) cho biết, trong thời gian đổi số, việc liên lạc gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là từ 23 giờ - 4 giờ sáng. "Nhiều khách hàng của chúng tôi phản ánh là không thể gọi được mà cũng không nhận được thông báo hướng dẫn của tổng đài. Mấy hôm vừa rồi gọi từ số VNPT vào Viettel hoặc của EVN thì mới nhận được hướng dẫn quay thêm số 2 hoặc số 6 chứ thời gian trước không có chỉ dẫn này" - đại diện của hãng taxi này cho biết.

Theo một đại diện của Viettel, doanh nghiệp này không duy trì hai cách quay số song song mà áp dụng cách quay số mới luôn và có hướng dẫn tự động qua tổng đài. Tuy nhiên, do giữa Viettel và VNPT chưa có phối hợp tốt nên khi khách hàng quay số tới thuê bao của Viettel từ thuê bao của VNPT sẽ nhận được thông báo "số máy này không có" mà không có hướng dẫn cách quay số mới đi kèm khiến họ không biết phải làm thế nào, còn các thuê bao cố định trong nội mạng của Viettel vẫn hoạt động bình thường.

Ông Bùi Quốc Việt, người phát ngôn của VNPT thì cho biết: VNPT nhận được đề nghị của Viettel về việc hỗ trợ định tuyến các cuộc gọi theo cách cũ về tổng đài hướng dẫn khách hàng tự động và hai bên đã có ngay buổi làm việc để có phương án kỹ thuật hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Cụ thể là nếu khách hàng gọi theo cách quay số cũ từ VNPT sang Viettel, tổng đài của VNPT đã cài đặt tự động để định tuyến cuộc gọi trở lại phía Viettel - để tổng đài này tự động thông báo tới khách hàng cách quay mới của Viettel. Như thế, khách hàng khi gọi từ VNPT sang Viettel biết được mình đã gọi nhầm và gọi lại theo cách mới. Các hỗ trợ tương tự cũng được áp dụng cho các doanh nghiệp khác.

Cũng theo ông Việt, hiện tại việc hợp tác của cả hai phía vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện. "Tuy nhiên, do Viettel yêu cầu đột xuất nên VNPT cần có thời gian để thực hiện thống nhất trên toàn mạng lưới. Đặc biệt trong khâu kỹ thuật, hệ thống không thể giải quyết tức thì được nên việc hợp tác của cả hai DN vẫn đang tiếp tục" - ông Việt nói.

Cách quay số điện thoại mới

Tên mạng

 VNPT 

 Viettel  EVN  SPT  VTC FPT
Thêm đầu số 3 6 2 5 4 7
Đầu số thuê bao cũ 5, 6, 7, 8, 9 25, 26, 27, 28, 29, 33 20, 21, 22, 23, 24, 46, 47, 48, 49 40, 41, 42, 43, 44 45 (chưa có)

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.