Ung thư dương vật

16/12/2008 23:56 GMT+7

Ung thư dương vật (DV) là bệnh thường gắn liền với những trường hợp bị hẹp bao quy đầu.

Bệnh gắn với điều kiện vệ sinh không tốt

Những người bị hẹp bao quy đầu, nếu không xử trí, hoặc xử trí không đúng sẽ là yếu tố nguy cơ gây ung thư DV. Ghi nhận của thế giới cho thấy, ở một số nước có phong tục cắt bao quy đầu thì tỷ lệ nam giới mắc ung thư DV rất thấp. Ngược lại, ở những nước ít chú ý đến tật hẹp bao quy đầu và ý thức vệ sinh cho DV còn kém thì tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 50 lần.

Đây là đề tài cũng được các nhà chuyên môn quan tâm, báo cáo tại hội thảo hằng năm về “Phòng chống ung thư” diễn ra ở Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM) ngày 4 và 5.12 vừa qua.

Theo báo cáo của Bệnh viện U bướu Hà Nội, ghi nhận ung thư DV tại Hà Nội cho thấy, tỷ lệ nam giới mắc bệnh này là 2,1/100.000 dân; còn tại TP.HCM, ung thư DV chiếm khoảng 3,4% trong các loại bệnh ung thư ở nam giới. HPV Human virus là yếu tố liên quan đến ung thư DV gần đây được các nhà chuyên môn nhắc đến nhiều.

Bởi vì, qua phân lập từ ung thư DV và tổn thương tiền ung thư DV người ta thấy sự hiện diện của loại virus này, đặc biệt là các tuýp 16, 18 và 33. Bên cạnh đó, qua nghiên cứu trên 42 bệnh nhân ung thư DV từ năm 2002-2007 tại Bệnh viện U bướu (Hà Nội) cho thấy, tỷ lệ ung thư DV liên quan đến các bệnh lý do papilom virus gây sùi mào gà, loét DV do vệ sinh không tốt chiếm khoảng 12%.

Di căn hạch

Theo ghi nhận của Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM) thì, hạch bẹn luôn là vị trí di căn đầu tiên của hầu hết các trường hợp ung thư DV. Hạch bẹn có di căn hay không là yếu tố tiên lượng bệnh quan trọng nhất đối với các bệnh nhân ung thư DV. Nạo hạch bẹn tận gốc có thể điều trị khỏi 80% bệnh nhân ung thư DV khi chỉ có một hạch bẹn di căn.

Việc siêu âm hạch bẹn có thể giúp bác sĩ chọn các hạch nghi ngờ di căn để xác định bằng chọc hút tế bào sinh thiết. Tương tự, theo khảo sát trên 42 bệnh nhân tại Bệnh viện U bướu (Hà Nội) nói trên cũng đã ghi nhận, đa số các trường hợp đến khám trên lâm sàng đều thấy có hạch nghi ngờ di căn. Còn trong số 62 bệnh nhân ung thư DV vào khám tại khoa Ngoại 2 (Bệnh viện Ung bướu, TP.HCM) từ tháng 1 đến tháng 9 vừa qua, thì có 30-60% trường hợp bác sĩ sờ được hạch bẹn khi khám lâm sàng. 

Về điều trị ung thư DV, phần lớn các trường hợp ung thư DV là phải phẫu thuật, và đa phần là phải cắt (đoạn) DV. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì đoạn một phần, nhưng nếu trễ thường phải đoạn sát gốc, kết hợp với nạo hạch và hóa trị.

Thanh Tùng

>> Phẫu thuật làm dài thêm dương vật
>> Dương vật bị cong khi cương: Có nên phẫu thuật? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.