Tìm lối ra cho du lịch Đà Lạt

14/01/2009 00:55 GMT+7

Làm thế nào để du khách đến với Đà Lạt - Lâm Đồng? Đó là nội dung chính của hội nghị bàn biện pháp kích cầu du lịch thu hút khách được UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hôm qua 13.1

Giẫm chân tại chỗ

Năm 2008, khách du lịch đến với Đà Lạt đạt 2,3 triệu lượt, tăng 4,5% so với năm trước nhưng chỉ đạt 92% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 120 ngàn lượt, tương đương số lượng năm trước và chỉ đạt 60% kế hoạch đề ra. Đà Lạt nổi tiếng là du lịch nghỉ dưỡng nhưng bình quân số ngày lưu trú của du khách mới chỉ là 2,3 ngày; công suất sử dụng buồng đạt 52% (trong 16 chỉ tiêu kinh tế xã hội của tỉnh năm 2008 thì du lịch là 1 trong 2 tiêu chí không hoàn thành chỉ tiêu).

Bên cạnh nguyên nhân do tác động khách quan từ suy thoái kinh tế toàn cầu, du lịch Đà Lạt vẫn chưa tạo được đột phá trong việc thu hút khách quốc tế. Theo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Lâm Đồng, địa phương vẫn còn thiếu nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng, mới lạ, cao cấp hấp dẫn du khách; giao thông đến Đà Lạt vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp đúng mức; chất lượng đội ngũ lao động còn thiếu và yếu.

Quan trọng hơn, hệ thống khu, điểm du lịch trên địa bàn đang có dấu hiệu suy giảm cả về chất lượng lẫn số lượng, nhiều điểm tham quan lừng danh một thời nay không còn khả năng thu hút khách như thác Voi, thác Pongour, thác Gougha, thác Cam Ly, hồ Than Thở... vì hầu như đã chết yểu. Ngoài ra, theo Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng, trên địa bàn vẫn tồn tại nạn “cò” và tình trạng tranh giành, chặt chém khách và tình trạng cúp điện, nước bất thường gây ảnh hưởng và để lại ấn tượng xấu đối với du khách.

Giảm giá các dịch vụ 20%

Nếu không có các giải pháp hữu hiệu, lượng du khách đến với Đà Lạt trong thời gian tới sẽ giảm đáng kể. Một loạt giải pháp cấp bách được đưa ra: doanh nghiệp tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất; xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện để thu hút du khách; khuyến mãi, giảm giá dịch vụ từ 20 - 30%; chú trọng công tác xúc tiến, quảng bá... Bên cạnh đó, UBND tỉnh sớm phê duyệt và giao cho các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai tổ chức các sự kiện du lịch chính trong năm, quan trọng nhất là Tuần lễ du lịch Đà Lạt (3.2009) và Festival hoa Đà Lạt 2009. 

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp hoạt động du lịch cho rằng, cùng với nhiều khoản chi phí như hiện nay, nếu giảm giá (20 - 30%) sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Để kéo khách về nhiều không chỉ có việc giảm giá mà cùng lúc thực hiện tất cả các lĩnh vực như nâng cấp cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm, đào tạo và tái đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao văn hóa trong
kinh doanh...

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Văn Thu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị các doanh nghiệp tập trung tuyên truyền các sự kiện văn hóa du lịch ở địa phương, đồng thời phải nâng cấp các sản phẩm du lịch. “Phải cố gắng giảm giá các dịch vụ ít nhất là 20%, quan trọng nhất ở 3 lĩnh vực chi phối lớn hoạt động du lịch: nhà hàng - khách sạn, các đơn vị lữ hành và các khu điểm du lịch” - ông Trương Văn Thu yêu cầu và giao cho Sở VH-TT-DL, Hiệp hội Du lịch vận động các đơn vị thực hiện. Ông Thu cũng cho biết thêm, để giúp các doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất, tạo sản phẩm du lịch mới, các doanh nghiệp phải lập dự án đầu tư qua ngân hàng vay vốn, thông qua đó tỉnh sẽ hỗ trợ một phần lãi suất vay này...     

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.