Năm bận rộn của ngành không gian châu Âu

16/01/2009 22:42 GMT+7

Cơ quan quản trị không gian châu u (ESA) cho biết năm 2009 này sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công tác nghiên cứu không gian.

Hai chiếc viễn vọng kính sẽ được đưa vào quỹ đạo, ba vệ tinh nhân tạo khác cũng được phóng lên để thu thập dữ liệu về băng, trọng lực, thổ nhưỡng trên trái đất.

Tên lửa và tàu vũ trụ Soyuz khởi động việc sử dụng sân bay vũ trụ của châu u tại Kourou thuộc Pháp thay vì được phóng đi từ sân bay Baikonur, ở Kazakhstan như truyền thống. Điều này rất quan trọng vì có đến hơn một nửa các công vụ trên không gian của châu u nhờ vào Soyuz.

Cuối năm ngoái, 18 thành viên của ESA đã đồng thuận sẽ chi 10 tỉ euro cho việc nghiên cứu vũ trụ trong vòng 3-5 năm, việc chi tiêu cho kỹ thuật bậc cao này còn nhằm vực dậy nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái.

Một số dự án nổi bật của ESA trong năm 2009 :

- Herschel: Mùa xuân này, viễn vọng kính không gian Herschel sẽ được tên lửa Arian 5 phóng vào quỹ đạo. Nó sẽ hoạt động trong vòng 1 thập kỷ để quan sát vũ trụ qua các sóng hồng ngoại. Điều này cho phép nó nhìn xuyên qua các vùng bụi tối mờ để xem xét các sao mới hình thành cũng như những thông tin vũ trụ khác.

- Planck: Viễn vọng kính này cũng được Arian 5 đưa lên quỹ đạo cùng lúc với Herschel. Nhiệm vụ của nó là nghiên cứu các vi sóng vũ trụ trên nền các bức xạ.

- Soyuz: Lần đầu tiên phóng đi từ sân bay Kourou của ESA, vị trí này nằm gần đường xích đạo rất phù hợp cho việc thoát đi theo vòng xoay của trái đất. Vì lý do này mà Kourou cần nâng cấp khả năng phục vụ của nó. Đến đầu năm 2010, Soyuz sẽ phóng vệ tinh Galileo vào quỹ đạo.

-Vega: Loại tên lửa mới nhất của châu u được đưa vào sử dụng tại thời điểm cuối năm 2009. Nó sử dụng lượng thuốc nổ ít hơn nhưng khả năng đẩy mạnh hơn.

- Frank De Winne: Là tên của phi hành gia người Bỉ, ông sẽ là người đầu tiên của ESA chỉ huy Trạm không gian quốc tế ISS. Winne sẽ cùng phi hành đoàn gồm 5 người được Soyuz đưa lên ISS vào tháng 5.2009.

-Goce: Vệ tinh chịu trách nhiệm tạo bản đồ các vùng có trọng trường, trọng lực khác nhau trên trái đất. Hệ thống dữ liệu sẽ cho biết chi tiết về sự thay đổi của đại dương.

- Smos: Từ ngoài vũ trụ quan sát, đánh giá về độ ẩm của đất, độ mặn của biển, thông qua đó giúp con người hiểu rõ hơn về vòng tuần hoàn của nước trên trái đất và dòng luân chuyển của các đại dương.

- Cryosat 2: Cung cấp chi tiết độ dày của băng và của vùng đất tiếp giáp. (theo BBC)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.