Phim hài thắng lớn

30/01/2009 23:10 GMT+7

Nên làm phim Tết theo xu hướng nào, theo đề tài gì mới ăn khách luôn là vấn đề nhức đầu và nan giải của nhiều đạo diễn trên thế giới, không chỉ riêng ở nước ta. Nghe đọc bài

Bí quyết xứ người...

Trung Quốc mới có phong trào làm phim Tết từ khoảng hơn 10 năm qua, song doanh thu phim Tết từ các phim nội địa tự sản xuất đã chiếm tới ít nhất 1/3 tổng doanh thu tất cả các phim trong cả năm. Chính vì vậy, làm phim Tết luôn là một thử thách và một miếng bánh quyến rũ các đạo diễn nước này.

Phùng Tiểu Cương – một trong những đạo diễn đầu tiên tiên phong cho việc làm phim Tết đã lần lượt thành công qua nhiều bộ phim như Bên A bên B, Không gặp không về, Điện thoại di động, Thế giới không trộm cắp, Dạ yến (đã chiếu ở VN), Lệnh tập kết... và gần đây nhất là Chỉ lấy người thành ý (đạt doanh thu hơn 340 triệu tệ, đứng đầu trong lịch sử doanh thu phim Tết Trung Quốc từ trước đến nay), vượt qua cả doanh thu của bộ phim hoành tráng Xích Bích cả phần 1 và 2 của đạo diễn Ngô Vũ Sâm. Phùng Tiểu Cương được mệnh danh là đạo diễn bậc thầy phim Tết Trung Quốc, chinh phục được khán giả toàn nước này tới mức có năm ông không làm phim Tết đã bị dân chúng phản đối và tuyên bố mất Tết.

Với kinh nghiệm 10 năm làm phim Tết của mình và doanh thu qua các phim Tết của ông ngày một tăng dần, đẩy lên đỉnh vinh quang hôm nay, đạo diễn Phùng chia sẻ bí quyết: phim Tết có thể được làm bởi nhiều thể loại với số vốn đầu tư lớn nhỏ khác nhau, tuy nhiên thể loại ăn khách nhất vẫn là phim hài. Theo ông, một bộ phim Tết thành công phải hợp đủ ba yếu tố: phim hài đúng không khí xuân rộn ràng, có tính thời sự với cuộc sống dân chúng, có các ngôi sao tham gia.

Chính vì vậy, Chỉ lấy người thành ý (Phi thành vật nhiễu) xoay quanh câu chuyện một nhà khoa học Hoa kiều (Cát Ưu đóng) sau khi về nước mong mỏi tìm kiếm tình yêu và đã tìm được người bạn đời đích thực (Thư Kỳ đóng) sau nhiều mai mối với 8 cô gái không thành đã khiến khán giả cười bể bụng và luôn chật kín các rạp chiếu. Việc sử dụng Cát Ưu – một ngôi sao lớn được khán giả Trung Quốc cực kỳ yêu thích bởi chất hài dí dỏm và vẻ ngoài ngờ nghệch - làm nhân vật chính trong tất cả các phim Tết  được đạo diễn Phùng tuyên bố là át chủ bài tạo nên thành công cho bộ phim.

Tuy nhiên đạo diễn Phùng cũng không giấu diếm rằng việc tích cực kêu gọi sản phẩm quảng cáo vào phim cũng là một cách kêu gọi đầu tư và tuyên truyền phim Tết hiệu quả. Ngoài ra, việc làm phim Tết sớm và linh hoạt đẩy thời gian phát hành phim Tết sớm trước một, hai tháng cũng là một trong những bí quyết khiến phim Tết thu được doanh thu cao, tránh cạnh tranh nhau.

...đến xứ ta

Nhìn lại phim Tết nước ta trong thời gian vừa qua, thực tế đã cho thấy phim hài dí dỏm, lãng mạn, tươi trẻ, vui nhộn như Giải cứu thần chết (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) đã được khán giả yêu thích hơn cả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Một khán giả trẻ sau khi xem Giải cứu thần chết cho biết: “Em rất thích bộ phim này bởi câu chuyện lôi cuốn và thuyết phục, dẫu là phim giả tưởng. Bộ phim không chỉ giúp bọn em thấy vui vẻ, nhẹ nhõm mà còn cảm nhận được ẩn ý sâu sắc mà bộ phim gửi gắm. Đó là phải tự vươn lên bằng chính sức mình”.

Việc Giải cứu thần chết vượt xa Đẹp từng centimet (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) và Huyền thoại bất tử (đạo diễn Lưu Huỳnh) bởi chính cả nội dung phim lẫn hình thức vỏ bọc bề ngoài.

Bộ phim này hội tụ khá đầy đủ các yếu tố: chất hài, đề tài phù hợp với đời sống hiện đại (tâm lý khát khao trở thành ngôi sao của giới trẻ, bất chấp các thủ đoạn để nổi bật, những đố kỵ, ganh ghét, giúp đỡ, hiểu lầm, hòa giải... giữa bạn bè hoặc đồng nghiệp, giữa mẹ ghẻ - con chồng...), độ nhấn nhá kịch tính vừa đủ, không phô trương quá cũng không căng cứng quá, khiến các tình tiết trong phim được co giãn khéo léo, chân thật, thuyết phục được người xem.

Việc áp dụng ca vũ tuy chưa nhiều vào bộ phim nhưng cũng tạo nên nét trẻ trung mới mẻ cho phim Việt Nam. Dàn diễn viên trẻ đẹp, nhập vai rất nhuyễn và tự nhiên, cùng sự điểm xuyết của các sao ca nhạc như Hồng Nhung, Phương Thanh, Siu Black... khiến khán giả càng hào hứng. Được coi là phần 2 của bộ phim Tết rất thành công năm ngoái là Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết thực sự có cơ sở lôi cuốn khán giả thêm tò mò và háo hức tới rạp.

Sự thành công của Giải cứu thần chết (doanh thu gần 14 tỉ sau 14 ngày công chiếu - theo  đại diện của Galaxy cho biết) xem ra cũng không nằm ngoài bí quyết thành công mà đạo diễn Phùng Tiểu Cương đã bật mí. Hy vọng mâm cỗ phim Tết nước ta sau này càng đa dạng nhiều màu sắc hơn nữa.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.