Mỹ tìm nơi đóng căn cứ quân sự mới

11/02/2009 16:37 GMT+7

(TNO) Hãng Reuters đưa tin hôm 10.2, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates nhận định rằng căn cứ Manas có vị trí “quan trọng, nhưng không phải là không thể thay thế được”. Mỹ cho biết Washington đang lên kế hoạch đặt căn cứ đóng quân ở những nước khác và có dự định điều chỉnh những điều khoản về bồi thường. “Trước động thái này, chúng tôi sẽ không ở lại đó dù bất kỳ giá nào”, ông Gates nói với giới báo chí trong một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc.

Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev tuyên bố đóng cửa căn cứ quân sự Manas hôm 3/2 vừa qua tại Matxcơva, chỉ vài giờ sau khi Nga cam kết viện trợ cho nước này 2 tỷ USD. Trong khi đó, phía Nga phủ nhận bất kỳ mối liên hệ có thể có giữa hai quyết định này.

Trong khi đó, Mỹ đã trả cho Kyrgyzstan 17,4 triệu USD một năm để sử dụng căn cứ không quân đóng ở nước này. Số tiền này là một phần trong gói viện trợ hàng năm trị giá 150 triệu USD của Mỹ cho thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.

Tân Tổng thống Obama hiện đang xem xét kế hoạch tăng gần gấp đôi sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan lên khoảng 60.000 quân trong thời gian 12-18 tháng tới. Ông Gates cho biết hôm 27/1, tại Thượng viện, ông Obama đã đưa cuộc chiến tại Afghanistan trở thành ưu tiên quân sự hàng đầu của ông tại nước ngoài.
 
Thúy Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.