Méo mặt vì giá nhà trọ leo thang...

22/02/2009 10:30 GMT+7

(TNO) Giá phòng trọ thời điểm này ở TP.HCM, so với trước Tết, hầu hết tăng từ 50 đến 100 ngàn đồng/phòng; ở những khu vực đông sinh viên (SV) và công nhân (CN) sinh sống, nhiều phòng trọ tăng đến 200 ngàn. Một số nơi không tăng giá thuê thì lại phụ thu tiền nước, tiền điện. Người thuê nhà đang méo mặt...

Giá tăng "đến hẹn lại lên"

Lý giải cho việc tăng giá sau Tết, nhiều chủ nhà trọ cho hay: Sau Tết Nguyên đán lượng học sinh ồ ạt đổ về TP.HCM luyện thi đại học; rồi thanh niên nông thôn đến tuổi trưởng thành cũng theo anh, chị hay người quen đổ vào TP.HCM tìm việc làm… đã tạo ra cơn "sốt" nhà trọ. Cung không đủ cầu, việc tăng giá là chuyện... đương nhiên.

Theo bà Thanh (chủ một nhà trọ ở phường 22, Q.Bình Thạnh - nơi rất đông sinh viên đến thuê nhà trọ), mặc dù  phòng trọ tăng giá nhưng vẫn không có người trả phòng mà ngược lại học sinh, sinh viên vào hỏi thuê phòng khá nhiều. "Ngày nào cũng có cả chục người vào hỏi thuê phòng mà chúng tôi không còn”, bà cho biết. 

Qua khảo sát được biết, giá phòng trọ bình quân ở khu vực phường 22, 24, Q.Bình Thạnh hiện ở mức 1.900.000 đến 2.000.000 đồng/phòng (khoảng 16 đến 18m2), tăng bình quân 200 ngàn đồng/phòng so với những ngày trước Tết.

 

 Những căn phòng trọ khoảng 16m2 như thế này (ở P.22, Q.Bình Thạnh) có giá cho thuê gần 2 triệu đồng/tháng - Ảnh: C. Thúy

Gặp chúng tôi khi cùng với ba người bạn đi tìm nhà trọ ở đường Ngô Tất Tố (Q.Bình Thạnh), Phan Thu Linh - sinh viên Khoa Đông phương, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, than vãn: “Chỗ ở cũ của bốn đứa chật chội và nóng nực quá mới trả phòng chờ sau Tết đi kiếm phòng mới. Thế nhưng, cả tuần nay bọn em đi khắp nơi trong khu vực, chỗ nào cũng tăng giá, vậy mà vẫn rất ít chỗ còn phòng. Phòng cũ thì người ta cho thuê mất rồi. Tưởng tìm được chỗ rộng hơn, giá vẫn như cũ, ai ngờ…”.

Không khác gì nhóm bạn Phan Thu Linh, chị Thanh Trúc -CN làm việc ở khu chế xuất Tân Thuận cũng phàn nàn: “Làm như các chủ nhà trọ tăng giá theo hẹn. Năm 2007, mỗi người trong phòng của tôi chỉ trả khoảng 150.000 đồng/tháng thuê nhà, năm 2008 là 200.000, nhưng cho đến nay giá phòng 4 người đã leo đến mức 1.200.000 đồng/phòng”.

SV, CN: Khó khăn chồng lên khó khăn

Những người thuê nhà trọ đa số là SV và CN. Cuộc sống của họ vốn đã khó khăn nơi đất khách quê người, giá chỗ ở tăng lại đặt lên vai họ một gánh nặng không nhỏ.

Nguyễn Hoàng Hải, SV Trường ĐH Kinh tế, lo lắng: “Một tháng cha mẹ em gửi cho em 600 ngàn đồng. Giờ nhà trọ tăng giá, nhưng khó mà hi vọng có thêm tiền nhà gửi vào. Chính vì vậy, việc dùng số tiền trên thế nào để có thể tiết kiệm và đảm bảo sức khỏe học hành là chuyện không dễ”.

Những SV sống và học hành dựa hoàn toàn vào số tiền cha mẹ ở quê gửi cho lo lắng một thì các bạn SV trước giờ phải tự đi làm thêm để trang trải việc ăn học còn lo lắng gấp mười, trước việc giá nhà trọ tăng.

SV Nguyễn Hữu Toàn (Khoa Báo chí, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) chia sẻ: “Ba năm qua, để có tiền ăn học, mình phải làm thêm. Hiện tại giá nhà trọ tiếp tục tăng, mình phải làm nhiều hơn. Làm nhiều thì ảnh hưởng đến việc học, nhưng không làm thì kiếm đâu ra tiền mà trang trải cuộc sống".

Rơi vào hoàn cảnh tương tự SV là những CN làm việc ở các khu công nghiệp. Theo họ, với tình hình trên thì họ không thể có tiền dành dụm để gửi về quê cho gia đình (đây chính là lý do mà họ phải "ly hương", đến TP.HCM làm việc), mà chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống nơi thành thị.

Chị Lê Thanh Phương, CN khu công nghiệp Tân Bình, bức xúc: ”Mới Tết vào chủ nhà đã đòi tăng thêm 50 ngàn đồng tiền nước/tháng/người. Vị chi phòng năm người phải thêm 250 ngàn đồng. Chưa hết, hiện tại bà chủ nhà còn đòi tăng giá phòng. Không biết phải tính làm sao…”.

Theo chị Phương, tuy mới vào TP.HCM làm việc chưa đầy hai năm, nhưng chị đã chuyển đến năm nhà trọ. Ban đầu ở phòng lớn, rồi giá phòng trọ tăng, chị lại chuyển đến những phòng trọ nhỏ hơn. Đến bây giờ, căn phòng ở cùng với bốn người bạn trong một con hẻm trên đường Tây Thạnh (quận Tân Phú) của chị chỉ rộng chưa đầy 20m2, nhưng giá thuê đã là 1.300.000 đồng/tháng, chưa kể tiền điện nước.

Rõ là khó khăn chồng lên khó khăn...

Đỗ Thông – Cẩm Thúy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.