Sai phạm đất đai nghiêm trọng tại Móng Cái

01/03/2009 23:56 GMT+7

Phiên tòa xử vụ tham nhũng đất đai tại Quán Nam, Hải Phòng chưa kết thúc thì tại Móng Cái (Quảng Ninh), một số quan chức lại sắp ra tòa cũng liên quan đến đất đai.

Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất bản cáo trạng dày 64 trang truy tố 28 bị can (người có chức vụ cao nhất là Phó chủ tịch UBND thị xã Móng Cái, người có chức vụ thấp nhất là trưởng khu phố) về các tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng...

Sai từ cấp xã...

Theo cáo trạng, cuối năm 2003, UBND thị xã Móng Cái (nay là TP Móng Cái) triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho nhân dân trên địa bàn phường Hải Hòa, thị xã Móng Cái. Trong quá trình thực hiện chủ trương này, một số cán bộ là trưởng khu phố, cán bộ xã, thị xã đã hợp thức hóa trái pháp luật các hồ sơ xin đăng ký quyền sử dụng đất: từ không đủ điều kiện thành đủ điều kiện, từ phải nộp tiền sử dụng đất thành không phải nộp tiền sử dụng đất; cấp GCN cho các trường hợp lấn chiếm đất nông nghiệp tạm giao, tự ý chuyển đổi mục đích làm đất ở... gây thất thu cho ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng.

Bị can Ngô Thanh Toản, trưởng khu 1, phường Hải Hòa ghi ý kiến và ký xác nhận đủ điều kiện hợp thức hóa cấp GCN đối với 43 hồ sơ, nguồn gốc đất khai hoang, không có nhà nhưng hồ sơ được vẽ khống nhà, gây thất thu cho ngân sách tiền sử dụng đất hơn 6,6 tỉ đồng. Trong số 43 hồ sơ vẽ khống nhà, có tới 8 hồ sơ là của anh em, họ hàng và 1 hồ sơ là của chính Ngô Thanh Toản. Tương tự, Nguyễn Ngọc Quy, trưởng khu 4 phường Hải Hòa cũng ghi ý kiến và ký xác nhận đủ điều kiện hợp thức hóa cấp GCN đối với 32 hồ sơ, gây thất thu cho ngân sách 5,1 tỉ đồng. Ngoài ra, còn 6 trưởng khu khác cũng có hành vi như Toản và Quy.

Ngoài trách nhiệm hình sự, các bị can từ cán bộ cấp xã đến cấp phòng, cán bộ thuế còn phải đối mặt với trách nhiệm làm thất thu các khoản tiền rất lớn: Ngô Thanh Toản chịu trách nhiệm để thất thu 7,4 tỉ đồng; Nguyễn Ngọc Quy chịu trách nhiệm 7,3 tỉ đồng; Nguyễn Như Cường chịu trách nhiệm 4,4 tỉ đồng; Nguyễn Chí Công, khi đó là Phó phòng TN-MT vì làm trái quy định, không thẩm định kỹ các hồ sơ, gây thất thu ngân sách, phải chịu trách nhiệm số tiền thất thu là 10,4 tỉ đồng; Nguyễn Bá Hùng, cán bộ Phòng TN-MT chịu trách nhiệm số tiền 7,9 tỉ đồng; Đặng Ngọc Diện, cán bộ thẩm định Chi cục Thuế Móng Cái phải chịu trách nhiệm 9,8 tỉ đồng; Nguyễn Công Lý, Phó chi cục Thuế chịu trách nhiệm 9,8 tỉ đồng; Ngô Bá Toán, Phó chi cục Thuế chịu trách nhiệm 9,8 tỉ đồng...

Bốn cán bộ địa chính được tăng cường cho phường Hải Hòa thực hiện chủ trương cấp GCN là Phạm Quốc Tuấn, Nguyễn Như Cường, Trần Quốc Cường, Phùng Xuân Chính cũng vào hùa với một số trưởng khu làm trái, trực tiếp vẽ khống nhà, khống móng nhà trong hồ sơ đất ruộng, đất chưa có nhà ở; biết hồ sơ sai, bị vẽ khống nhưng vẫn ký xác nhận, đồng ý với việc vẽ khống nhà để hợp thức hóa hồ sơ, biến hồ sơ phải nộp tiền thành hồ sơ không phải nộp tiền sử dụng đất.

Tham gia vào hành vi hợp thức hóa hồ sơ không đủ điều kiện còn có cả một “bộ sậu” gồm hầu hết các cán bộ lãnh đạo phường Hải Hòa lúc đó như: Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thành Dương, Phó chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng đăng ký xét duyệt đất đai Lâm Văn Thành, Phó chủ tịch UBND phường Lê Ngọc Bội; cán bộ địa chính kiêm Phó chủ tịch Hội đồng đăng ký xét duyệt đất đai Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch Hội Nông dân Trương Thành Long, Chủ tịch MTTQ Vi Văn Cơ, cán bộ tư pháp Nguyễn Viết Coóng...

...đến cấp thị xã

Các "quan" phường, quan xã nêu trên mới chỉ là biểu hiện sai phạm bên dưới. Còn một loạt cán bộ từ Phó chủ tịch UBND thị xã (nay là thành phố) đến Trưởng, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế Móng Cái... đã  làm trái luật Đất đai 2003, không thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp đất đáng ra phải thu tiền sử dụng... Cụ thể, trong cáo trạng nêu ông Chu Bá Hải, khi đó là Phó chủ tịch UBND thị xã Móng Cái, đại diện quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thị xã, đã thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra  khiếu kiện tập thể vượt cấp kéo dài, để cho các bộ ngành chức năng của UBND phường Hải Hòa, Phòng TN-MT, Chi cục Thuế vi phạm pháp luật, gây thất thu lớn cho ngân sách. Theo tổng hợp của cơ quan công tố, tổng số có 268 hồ sơ đất đai đã được cấp GCN trái pháp luật, gây thất thu cho Nhà nước hơn 32,7 tỉ đồng; diện tích đất ở đã cấp GCN sai là 77.900m2, đất vườn, đất tạm giao là 44.300 m2.

Ngoài ra, theo cáo trạng , vụ án này còn liên đới đến ông Phạm Văn Tiêu, Chủ tịch UBND thị xã Móng Cái lúc đó và một số cán bộ khác. Cáo trạng nêu rõ: Ông Tiêu đã chỉ đạo trái pháp luật, không bằng văn bản, nội dung là tìm mọi cách nghiên cứu, “lách luật” để dân được cấp GCN với số hộ dân phải nộp tiền sử dụng đất càng ít càng tốt, mục đích để dân không khiếu kiện. Cơ quan điều tra sẽ tách thành vụ án khác để tiếp tục điều tra.

Káp Long - Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.