Chế độ dinh dưỡng khi mang bầu

10/03/2009 17:22 GMT+7

Bác sĩ Peter Chew thuộc Trung tâm y tế Gleneagles ở Singapore đã có những lời khuyên về chế độ ăn uống dành cho thai phụ và được đăng trên báo The Straits Times. Theo bác sĩ Chew, thai phụ nên có chế độ ăn uống đầy đủ chất.

* Các khẩu phần hằng ngày nên bao gồm 5-7 khẩu phần carbohydrate (tương đương khoảng 3 tô cơm/ngày), vốn cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.

* 2 khẩu phần trái cây (hai quả táo nhỏ, cam hoặc lê) và 2 khẩu phần rau củ (2 chén). Những thực phẩm này giúp cung cấp nhiều loại vitamin (đặc biệt là a-xít folic, vitamin C) và khoáng chất (chất sắt) cho thai nhi.

* 4 khẩu phần các sản phẩm từ sữa mỗi ngày (khoảng 4 ly sữa hoặc sữa chua). Can-xi giúp tạo xương và răng cho thai nhi.

* 3 khẩu phần protein (3 miếng thịt gà, thịt cừu hoặc 3 lát cá to cỡ lòng bàn tay hoặc 2 chén đậu lăng đã được nấu chín), chất cần thiết cho sự phát triển của bào thai. Chất béo và chất ngọt (có trong món tráng miệng và các loại thức uống ngọt) nên dùng riêng rẽ. (Thịt nên được nấu chín kỹ để tránh các vi khuẩn gây bệnh).

* Không nên uống rượu bia

* Nên tránh ăn cá mũi kiếm, cá mập vì chứa nhiều thủy ngân có thể gây hại cho hệ thần kinh của thai nhi.

* Dùng một lượng nhỏ cà phê và những thức uống khác như trà, soda và nước uống có sô-cô-la sẽ không gây hại cho thai nhi.

* Thai phụ nên có chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.