Vệ tinh "hoa hậu" vào quỹ đạo

16/03/2009 18:04 GMT+7

Châu u sẽ phóng vệ tinh Goce với nhiệm vụ ghi nhận bản đồ phân bố trọng lực của trái đất. Các nhà khoa học sẽ sử dụng dữ liệu của Goce để tăng hiểu biết về chuyển động của đại dương.

Theo các quan chức của cơ quan quản trị không gian châu u (ESA), những vệ tinh trước đây được phóng lên quỹ đạo là những chiếc hộp thô kệch, xấu xí. Nhưng với Goce thì hoàn toàn khác, nó sẽ là "hoa hậu" của các vệ tinh. Hình dáng mũi tên và hệ thống thăng bằng của Goce trông rất quyến rũ, và đã được thử nghiệm kỹ càng để vượt qua bầu khí quyển, đến với quỹ đạo cao 270 km so với mặt đất.

Goce sẽ ghi nhận về sự thay đổi, khác biệt của trọng lực trên toàn cầu. Người quản lý chương trình Goce của ESA cho biết, trọng lực tác động rất lớn đến đời sống nhưng không phải ở vị trí nào trên trái đất cũng như nhau. Ví dụ như khi đứng trên cực bắc thì cân nặng hơn vùng xích đạo. Sự khác biệt về trọng lực cũng lý giải phần nào về hình cầu không hoàn hảo của trái đất, có những vùng nhô cao hơn và cũng có những vùng thấp hơn.

Tạ Xuân Quan (theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.